Theo MAUR, buổi chạy thử nghiệm tàu đoàn tàu metro số 1 chiều nay nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.
Lộ trình buổi chạy thử bắt đầu từ đoạn ga bến xe Suối Tiên đến ga An Phú với lộ trình dài khoảng 12,3km (toàn tuyến dài gần 20km). Đây là chặng đường tàu chạy thử nghiệm dài nhất từ trước đến nay qua 8 nhà ga trên cao, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc Gia đến ga Khu Công Nghệ cao, ga Thủ Đức, ga Bình Thái, ga Phước Long, ga Rạch Chiếc và kết thúc tại ga An Phú.
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/giờ, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/giờ.
Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.
Bên cạnh đó, để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, MAUR cũng đang khẩn trương thực hiện các công việc như: Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; Phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu… nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công.