Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tết không nghỉ trên bến cảng

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cũng giống như nhiều lĩnh vực vận tải khác, cảng biển duy trì hoạt động xuyên suốt trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các cảng biển duy trì hoạt động xuyên Tết.
Các cảng biển duy trì hoạt động xuyên Tết.

Phục vụ những chuyến tàu “xông đất”

Đại diện Cảng Tân Vũ cho biết, trong khoảng 8 ngày nghỉ lễ Cảng dự kiến đón khoảng 14 chuyến tàu container quốc tế. Riêng ngày mùng 1 Tết, đón khoảng 4 chuyến tàu. Tổng sản lượng xếp dỡ trong dịp nghỉ lễ ước khoảng 16.000 Teu.

Để công tác làm hàng hiệu quả nhất, trong thời gian này lãnh đạo Cảng sẽ  bố trí mọi nguồn lực, giúp người lao động làm việc năng suất, xong sớm hơn để nghỉ ngơi. Năng suất xếp dỡ của cảng trung bình khoảng 65 moves/giờ nhưng ngày Tết sẽ đẩy để làm hàng nhanh hơn.

Tương tự, Cảng Hải Phòng cũng duy trì các chế độ trực ca của người lao động trong thời gian nghỉ lễ. Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, trong thời gian nghỉ Tết, Cảng vẫn tiếp nhận tàu, cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu, nâng/hạ container rỗng và các dịch vụ khác liên quan đến khai thác tàu RORO.

Để hỗ trợ các hãng tàu/đại lý hãng tàu và khách hàng trong dịp nghỉ lễ, đại diện Cảng Hải Phòng cho biết sẽ có chính sách miễn lưu container trong dịp nghỉ Tết với các container có hàng nhập từ tàu (trừ container lạnh có hàng sử dụng điện).

Theo các chuyên gia, quan niệm của người Á Đông rất coi trọng các chuyến tàu trong ngày đầu năm mới. Đây là tàu xông đất đầu năm, thường được quan niệm là tàu may mắn đầu năm. Do đó, các DN vận tải biển luôn đặc biệt quan tâm đến những tàu “xông đất” này.

Tuy nhiên, do cũng là những chuyến tàu “xông đất” nên số lượng tàu và lịch tàu khó để kiểm soát bởi bị ảnh hưởng do nhiều yếu tố khách quan, từ sóng gió, tình hình địa chính trị..

Bên cạnh đó, trong thời gian này, số tàu trọng tải lớn cũng không nhiều mà chủ yếu là các tàu quy mô nhỏ và trung bình. Đơn cử như Cảng SSIT, đại diện cảng này cho biết, trong dịp Tết thường chỉ xếp dỡ khoảng 800 - 900 container, còn các tàu tuyến Mỹ, châu Âu sẽ được nhiều hơn, khoảng 2.000 container. Số lượng xếp dỡ tùy thuộc vào tuyến tàu.

Dẫu vậy, để phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong dịp đầu năm mới, các cảng vẫn bố trí công nhân, các bộ phận khai thác túc trực để đảm bảo công tác công tác làm hàng hóa không bị gián đoạn.

Người lao động làm việc tại các cảng biển trong dịp nghỉ Tết vẫn được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi.
Người lao động làm việc tại các cảng biển trong dịp nghỉ Tết vẫn được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi.

Làm xuyên Tết nhưng vẫn được nghỉ ngơi

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của các cảng biển là đảm bảo được sức khỏe, quyền lợi của người lao động trong những ngày làm việc xuyên Tết.

Do đó, hầu hết các cảng đều lên kế hoạch sử dụng luân phiên người lao động một cách khoa học, hợp lý để hoạt động của cảng vẫn luôn xuyên suốt trong những ngày Tết nhưng người lao động vẫn có thời gian được nghỉ ngơi.

Đại diện cảng Tân Vũ cho biết, trong những ngày Tết, dù các bộ phận khai thác vẫn phải hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho người lao động nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đêm giao thừa, công nhân sẽ được nghỉ trước giao thừa 30 phút và 1 tiếng sau khi kết thúc giao thừa, sau đó làm việc bình thường

Cụ thể, bộ phận hành chính sẽ nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, còn khối khai thác sẽ trực và làm việc 24/24h, tập trung bố trí nguồn lực để đảm bảo làm hàng, giải phóng tàu nhanh nhất.

Hay như cảng SSIT vẫn ưu tiên cho người lao động có thời gian để nghỉ ngơi đón Tết. Đại diện cảng này cho hay, công nhân tại cảng SSIT sẽ được ưu tiên không phải làm hàng trong đêm giao thừa để đón năm mới. Sau đó, các bộ phận sẽ quay trở lại làm việc để đảm bảo.

Đặc biệt, lương của nhân viên, người lao động làm việc tại cảng trong thời gian nghỉ Tết sẽ được tăng nhiều lần so với ngày thường.

 

Tại một số cảng biển trong khu vực, trong ngày nghỉ lễ, các hãng tàu thậm chí phải mất thêm phí cho cảng để duy trì lực lượng nhân công. Điều này, khiến các chi phí trong những ngày nghỉ Tết đều tăng theo. Tuy nhiên, ở các cảng biển Việt Nam hầu như không áp dụng điều này, thậm chí nhiều cảng còn ưu tiên, miễn phí lưu kho bãi để thu hút, cạnh tranh.