Thái Lan chi 380 triệu USD mua tàu ngầm Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ quân đội Thái Lan đã thông qua thương vụ mua tàu ngầm của Trung Quốc trị giá 13,5 tỷ Baht (380 triệu USD) sau khi bị tạm ngưng hồi năm ngoái.

Ngoài ra, quân đội Thái Lan cũng sẽ mua 10 xe tăng và các xe phụ trợ từ Trung Quốc, ngoài 28 xe tăng chiến đấu đặt hàng của nước này từ năm ngoái.
 Một tàu ngầm của Hải quân Thái Lan.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bangkok đã được tăng cường, đặc biệt là sau cuộc đảo chính hồi năm 2014 tại quốc gia đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại Đông Nam Á khiến quan hệ Mỹ - Thái dần lạnh nhạt.
Thương vụ này từng bị tạm ngừng vào năm ngoái vì vấp phải sự chỉ trích của dư luận và nghi vấn liệu Thái Lan có thực sự cần mua tàu ngầm.
Quan chức hải quân Thái Lan cho biết, quá trình thương lượng với chính phủ Trung Quốc đang gần hoàn tất và ngân sách cho các tàu ngầm đã được dành riêng để thanh toán trong 6 năm.
“Chúng tôi đang trong quá trình thương lượng nhưng việc ký kết hợp đồng chắc chắn sẽ diễn ra trong năm nay”, Tướng Jumpol Loompikanon - Người phát ngôn Hải quân Thái Lan cho biết. Ông Jumpol cũng cho biết, tàu ngầm sẽ hỗ trợ hải quân nghiên cứu các chiến thuật.
Quân đội Thái Lan cũng dành 2 tỷ Baht trong vòng 3 năm để mua 10 xe tăng và xe phụ trợ từ Trung Quốc, theo Tướng Chatudom Thittasiri - Thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng, nhằm bổ sung thêm vào 28 xe tăng chiến đấu đã đặt hàng từ Trung Quốc trong năm ngoái.
Trung Quốc là cường quốc đầu tiên công nhận chính quyền quân sự cầm quyền của Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014. Trong khi đó, Mỹ phản ứng với cuộc đảo chính bằng cách đóng băng 4,7 triệu USD viện trợ an ninh và hủy bỏ một số thỏa thuận an ninh.