Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tham bát bỏ mâm?

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng biểu phí dịch vụ mới đã gây không ít xôn xao trong dư luận.

 Ảnh minh họa
Nằm trong nhóm các ngân hàng có số lượng khách hàng sử dụng thẻ thanh toán nhiều nhất, nên việc Vietcombank tăng một loạt phí, trong đó lần đầu thu với một số giao dịch qua ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) sẽ ảnh hưởng đáng kể tới khách hàng.

Chẳng hạn, những DN có số lượng cán bộ, nhân viên lớn và chuyển lương qua tài khoản Vietcombank sẽ phải tốn thêm chi phí, dù chuyển tiền trong cùng hệ thống. Nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội mỗi ngày phải chuyển và nhận tiền rất nhiều lần, nên việc ngân hàng tăng phí chuyển khoản cũng ảnh hưởng đáng kể.

Theo lý thuyết, mỗi năm ngân hàng phải đầu tư tiền cho hạ tầng công nghệ, bao gồm các hệ thống dự phòng, chi phí bảo trì, duy trì và phát triển, nâng cấp hệ thống, cũng như đầu tư mới cho các công nghệ hiện đại… Việc tăng phí là để bù đắp chi phí đầu tư và nâng cấp hệ thống. Tuy vậy, tương ứng với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho khách hàng, ngân hàng đã phải tính toán, xác định loại, mức phí phù hợp trên cơ sở cân đối với chi phí và phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng.
Trong khi Vietcombank áp dụng biểu phí mới, thì ngay lập tức, một loạt các ngân hàng nhỏ hơn lại công bố giảm phí hoặc miễn phí một số loại giao dịch. Động thái này được các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng đang tranh thủ để hút được khách, khuyến khích giao dịch.

Thực tế, tỉ trọng nguồn thu từ phân khúc ngân hàng bán lẻ của các nhà băng đã cải thiện đáng kể trong thời gian qua, so với nguồn thu chủ yếu từ tín dụng và phân khúc này còn tiềm năng rất lớn bên cạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Về lâu dài, việc giảm phí cho khách hàng sẽ có lợi cho cả ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế. Đó là gia tăng cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng và qua đó tăng được số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đó, gián tiếp nâng cao hiệu quả hoạt động cho ngân hàng.

Với những ngân hàng có lượng khách hàng lớn, đầu tư vào hệ thống ngân hàng điện tử, doanh thu có thể bù đắp được chi phí. Đáng ra, Vietcombank là ngân hàng lớn nhiều nguồn thu có thể bù, áp phí thấp cốt sao có lợi cho người sử dụng, từ đó hút thêm được khách. Hiện nay, nhiều khách hàng than vãn phí cao, cho rằng, việc tăng biểu phí của Vietcombank là quá tận thu, không hợp lý, không ít người còn muốn bỏ Vietcombank để chuyển sang ngân hàng khác.

“Chất lượng đi cùng giá cả”, dù Vietcombank cho biết, chính sách điều chỉnh phí dịch vụ này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích cho khách hàng, nhưng có lẽ Vietcombank vẫn còn nhớ những vụ lùm xùm, sự cố xảy ra tại ngân hàng này trong thời gian qua. Nên chăng Vietcombank nên nghĩ đến lấy lại lòng tin cho khách hàng trước, hơn là vội vàng tăng phí.