Thanh Trì kiên quyết xử lý lấn chiếm vỉa hè

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, UBND huyện Thanh Trì quyết tâm chỉ đạo các đơn vị ra quân lập lại trật tự văn minh đô thị trên địa bàn. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, ngành và ý thức của người dân được nâng lên đã giúp các tuyến đường, vỉa hè của huyện phong quang, sạch đẹp.

Lực lượng chức năng Công an huyện kiểm tra, nhắc nhở người dân không chiếm dụng vỉa hè thị trấn Văn Điển. Ảnh: Trường Nguyễn
Phối hợp đồng bộ
Hiện Thanh Trì đang có những tuyến đường mà chỉ nghe tên nhiều người nghĩ ngay đến ùn tắc giao thông. Cụ thể, ngã ba đường Phan Trọng Tuệ - cầu Tó, đường trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, ngã ba Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi, ngã ba Phan Trọng Tuệ - Vĩnh Quỳnh, đường Kim Giang, cầu Quang… Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc tại các nút, tuyến đường trên là do mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện đông, nhiều công trình xây dựng, các hộ kinh doanh, buôn bán chiếm dụng vỉa hè lòng đường gây cản trở giao thông.

Để khắc phục tình trạng trên, một trong những giải pháp được huyện Thanh Trì triển khai tích cực trong thời gian qua là đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT để người dân hiểu và chấp hành.
Cùng với đó, các đội nghiệp vụ Công an huyện và Đội Thanh tra GTVT tăng cường ứng trực tại các điểm nóng nhằm "hạ nhiệt" ùn tắc và phần nào tác động đến ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Với những trường hợp không chấp hành, lực lượng chức năng áp dụng biện pháp mạnh. Ngoài ra, các cơ quan còn phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của TP tổ chức phân luồng giao thông vào khung giờ cao điểm, bố trí ứng trực tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè.

Trung tá Nguyễn Đình Hùng - Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự - cơ động (Công an huyện Thanh Trì) nêu dẫn chứng: Tuyến đường huyết mạch Nguyễn Xiển dài hơn 2km giáp ranh phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) và 2 xã Thanh Liệt, Tân Triều được lựa chọn để thực hiện tuyến đường thoáng, sạch. Do là tuyến đường giáp ranh nhiều phường và xã nên vi phạm về trật tự đô thị rất phức tạp. Nơi bán hàng rong, nơi tranh thủ bán hoa quả, nơi đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường.
Việc xử lý vi phạm thiếu đồng bộ giữa các địa phương nên không thể xử lý triệt để các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo huyện cộng với việc vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, xử lý nghiêm vi phạm nên các tuyến đường của huyện cũng như khu vực giáp ranh đã thông thoáng trở lại, hạn chế được tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Rõ trách nhiệm

Chia sẻ về công tác chỉ đạo, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết: “UBND huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn để thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Mặt khác, để đảm bảo khách quan, nơi nào còn tồn tại vi phạm sẽ được cơ quan chuyên môn ghi lại hình ảnh để trao đổi hoặc làm rõ trách nhiệm tại buổi giao ban với lãnh đạo huyện. Đây là cơ sở làm căn cứ bình xét thi đua hàng tháng đối với mỗi cán bộ liên quan. Nhờ có sự quyết tâm của lãnh đạo UBND huyện trong công tác chỉ đạo cũng như giám sát đã giúp các đơn vị, cán bộ gắn kết trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Dầu - Phó trưởng Công an huyện Thanh Trì khẳng định, Công an huyện đánh giá thực trạng ở mỗi địa bàn cụ thể để xây dựng kế hoạch trao đổi thông tin với các cơ quan trong huyện và đơn vị quận, huyện giáp ranh khi giải quyết vi phạm. Sau một thời gian phối hợp, vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị xảy ra trên địa bàn đã giảm.
Công an huyện giao cho Đội cảnh sát trật tự - cơ động là lực lượng nòng cốt tiến hành điều tra cơ bản, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, xã, thị trấn và địa bàn giáp ranh để duy trì chống ùn tắc, xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè các tuyến đường, nhờ đó đường đã thông hè đã thoáng.

7 tháng đầu năm 2018, Thanh Trì tổ chức 20 đợt ra quân với hơn 1.000 lượt người tham gia giải quyết trật tự công cộng, trật tự đô thị. Tháo dỡ 340 mái che, mái vẩy, 143 bục bệ, giải tỏa gần 300 hàng quán vi phạm hành lang ATGT, thu 180 biển quảng cáo. Công an huyện đã xử lý 450 trường hợp, phạt gần 200 triệu đồng.