Dù mới triển khai việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi, song trên địa bàn quận Thanh Xuân, việc thực hiện bước đầu đã thu được kết quả tốt, được Nhân dân đánh giá cao.
Thực hiện thủ tục “3 trong 1”
Ngày 10/9, UBND TP Hà Nội ban hành quy chế thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, tuy nhiên, công tác này đã được quận Thanh Xuân triển khai, thực hiện trước đó tại tất cả các phường.
Ông Nguyễn Cao Cường - cán bộ ở bộ phận một cửa (BPMC) phường Hạ Đình cho biết, đến thời điểm này, khoảng 30 trường hợp đã đến phường để thực hiện liên thông các TTHC. Thực tế, trước đây, người dân thường đi làm các thủ tục này tại 3 cơ quan khác nhau, phải đi lại nhiều lần, thời gian thực hiện lâu hơn. Từ khi quận, phường triển khai thực hiện liên thông các TTHC, cán bộ ở BPMC đã tư vấn cho người dân thực hiện đồng thời “3 trong 1” các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT.
Để thực hiện nhanh gọn công việc “3 trong 1”, theo ông Cường, khi tiếp nhận thủ tục tại BPMC, hồ sơ được chuyển cho cán bộ tư pháp đăng ký khai sinh cho trẻ. Sau khi có kết quả, BPMC chuyển hồ sơ bản mềm cho cơ quan bảo hiểm cấp thẻ BHYT, đồng thời chuyển hồ sơ bản cứng qua Công an phường thực hiện thủ tục nhập khẩu. Công an phường chuyển hồ sơ lên Công an quận giải quyết. Sau khi có kết quả, các đơn vị công an, bảo hiểm chuyển kết quả về BPMC của phường để trả cho công dân. Thay vì người dân phải đi lại 6 lần (2 lần đến UBND phường, 2 lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận và 2 lần đến Công an quận) với khoảng 1 tháng chờ đợi, thì nay chỉ cần 2 lần đến UBND phường và chờ 15 ngày đã nhận được 3 kết quả gồm giấy khai sinh, thẻ BHYT và đăng ký hộ khẩu thường trú.
Tuy nhiên, tại các phường, dù được cán bộ tư vấn vẫn có những trường hợp chỉ thực hiện liên thông 2 thủ tục, hoặc không thực hiện liên thông. Đây là nhu cầu của công dân khi đến thực hiện TTHC.
Công dân hài lòng
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Công Trường - Tổ trưởng BPMC quận Thanh Xuân cho biết, đa số công dân đến thực hiện TTHC tại BPMC đều cảm thấy hài lòng. Tại các cửa tiếp nhận hồ sơ đều có máy đánh giá về sự hài lòng của công dân khi thực hiện thủ tục. Nếu người dân chưa hài lòng đều có thể góp ý bằng máy đánh giá, sổ tiếp thu ý kiến hoặc phản ánh trực tiếp với cán bộ trực ban tiếp dân, lãnh đạo phụ trách. Nếu công dân không hài lòng, BPMC sẵn sàng tiếp thu để giải quyết trực tiếp, nhằm không còn tình trạng công dân không hài lòng.
Đánh giá hiệu quả của việc thực hiện liên thông TTHC, lãnh đạo quận Thanh Xuân nhận xét, công tác này đã giảm được thời gian, thủ tục cho công dân nhưng lại thêm thời gian, công việc cho cán bộ. Vì vậy, các phường đã bố trí cán bộ có đủ trình độ, năng lực; tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, hỗ trợ cán bộ thực hiện liên thông các TTHC.
Giải quyết thủ tục liên thông cho trẻ dưới 6 tuổi tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.
|