Thí sinh, phụ huynh phấn khởi vì quy trình đón tiếp chu đáo tại các điểm thi

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc buổi thi đầu tiên vào sáng nay (12/6), phụ huynh đưa con đi thi tại các điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội đều hài lòng ở khâu tổ chức kỳ thi bởi không chỉ thí sinh được quan tâm mà cả phụ huynh cũng được chỉ dẫn rất tận tình, chu đáo.

Hồ hởi vì lịch thi gói gọn, thời gian làm bài rút ngắn
Sáng 12/6, trên 93.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021- 2022 tại Hà Nội bước vào ngày thi chính thức đầu tiên. Toàn TP có 184 điểm thi với 3.988 phòng thi; huy động gần 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi.
Kỳ thi năm nay thu hút sự quan tâm nhiều hơn của dư luận và Nhân dân Thủ đô bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 rất phức tạp. Những trăn trở, băn khoăn về công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được cân nhắc và ngày 2/6, Hà Nội quyết định điều chỉnh lịch thi theo hướng: Lùi ngày thi, rút ngắn thời gian làm bài, rút số buổi thi; đưa ra phương án tuyển sinh theo từng nhóm thí sinh… với nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để ai bị bỏ lại phía sau.
 Thí sinh được đo thân nhiệt chu đáo, tận tình
Trước ngày thi chính thức, công tác thanh kiểm tra điểm thi về các nội dung, trong đó có công tác phòng chóng dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc. Các điểm thi thuộc 30 quân, huyện đã được diễn tập các phương án và cách thức giải quyết, xử lý tình huống có thể xảy ra. Ngày 11/6, giám thị tại 10 quận huyện có nguy cơ cao về dịch bệnh đã được tiến hành xét nghiệm Covid- 19. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực đều sẵn sàng với quyết tâm cao nhất tổ chức kỳ thi thành công, an toàn và chất lượng.
 Tiếp đến là rủa tay, sát khuẩn
Sáng 12/6, tại điểm thi trường THCS Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hoa, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đưa con đi thi. Lần này dịch bệnh phức tạp nhưng tôi lại thấy phấn khởi, nhẹ nhõm hơn khi con chỉ thi 1 buổi; trưa không phải vạ vật nữa mà sau thi buổi sáng, con được ra về để hôm sau thi tiếp; việc này đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con”.
Ông Đỗ Trung Nguyên, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cũng cho hay, thay đổi của Hà Nội về kỳ thi rất hợp lý, đó là rút ngắn thời gian thi, 2 môn thi chỉ gói gọn trong 1 buổi sáng. Thời gian thi ngắn gọn, đề thi tinh giản giúp giảm thời gian tiếp xúc trực tiếp, tránh lây nhiễm dịch bệnh…
Thí sinh đi nhầm được đưa đến đúng điểm thi
Vì nhiều lý do chủ quan, tại môn thi đầu tiên có một số trường hợp thí sinh đến nhầm điểm thi. Điều đáng nói là sau khi phát hiện sự việc trên, lực lượng tình nguyện tại các điểm thi đã rất tận tình hỗ trợ giải quyết, tạo nên sự yên tâm, cảm động cho cả thí sinh và phụ huynh.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, sáng 12/6, trên địa bàn quận Ba Đình (tại trường THCS Nguyễn Công Trứ và THCS Nguyễn Trãi) có 24 thí sinh đến sai điểm thi và đã được lực lượng chức năng dùng xe công vụ đưa đến đúng điểm thi, trước giờ thi.
 Cha mẹ dặn dò con trước khi vào điểm thi
Liên quan việc trên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cũng nêu, sáng nay tại Hà Đông có một số thí sinh thi tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) nhưng đến nhầm điểm thi trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) và đã được các lực lượng chức năng quận Hà Đông đưa đến điểm thi kịp thời. 
Còn tại điểm thi trường THCS Phú La, quận Hà Đông thì buổi sáng 12/6 có 1 thí sinh đi nhầm điểm thi, đã được tình nguyện viên chở sang đúng điểm thi; 1 trường hợp khác không mang bất cứ giấy tờ nào; lực lượng tình nguyện đã liên hệ người nhà thí sinh mang đến điểm thi. Cả 2 trường hợp đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Điểm chờ của phụ huynh mát mẻ, đảm bảo giãn cách
Khi đưa con đến điểm thi, với các trường hợp dừng, đỗ lâu đều có lực lượng tình nguyện, an ninh ra nhắc nhở, khuyên trở về nhà và không tập trung đông người trước điểm thi để bảo đảm thông thoáng. Các lực lượng không quên dặn phụ huynh quay lại đón con vào lúc 11h15 và luôn phải thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.
Với những trường hợp ở xa, các phụ huynh đã được bố trí điểm chờ trong điều kiện mát mẻ và an toàn phòng dịch; các tình nguyện viên sẵn sàng ứng trực, chỉ dẫn phụ huynh đến điểm chờ trong điều kiện vệ sinh, an ninh đảm bảo.
 Điểm chờ cho phụ huynh thoáng mát, giãn cách
Tại điểm thi của trường THPT Phúc Lợi và trường THCS Phúc Lợi, quận Long Biên, ngay sau khi phụ huynh đưa con đến điểm thi đã được hướng dẫn di chuyển về 20 phòng chờ dành cho phụ huynh đã được BCĐ thi của quận Long Biên bố trí sắp xếp trước đó. Tại đây, các phòng đều được bố trí nước uống, cốc uống nước dùng một lần cho phụ huynh; mỗi phòng quy định từ 12 đến 15 phụ huynh, ngồi giãn cách. Ngoài ra, trước lúc vào phòng chờ, phụ huynh sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế trực tuyến.
Tại quận Ba Đình, qua rà soát của BCĐ thi, có trên 1.500 phụ huynh ở các quận, huyện khác đưa thí sinh đi thi tại các điểm thi trên địa bàn quận và vì nhà xa nên khả năng sẽ ở lại chờ con. Để đáp ứng nơi nghỉ cho phụ huynh, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, quận đã bố trí 9 điểm chờ- là các trường học có vị trí gần điểm thi để thuận tiện cho phụ huynh. Tại đây có lực lượng tình nguyện túc trực hướng dẫn phụ huynh về các khu vực và nhiệm vụ phải thực hiện; có sơ đồ điểm chờ, phòng chờ, nơi chỗ để xe, khu vệ sinh, rửa tay… giúp phụ huynh vào đúng khu vực, đảm bảo giãn cách trong phòng chống dịch bệnh.
 Phụ huynh, thí sinh hài lòng về các khâu tổ chức của kỳ thi
“Chúng tôi thấy hài lòng vì khâu tổ chức kỳ thi rất cẩn thận, chu đáo đến từng chi tiết nhỏ. Trước khi đến điểm thi, mẹ con tôi có chút hồi hộp, lo lắng nhưng đến đây rồi, cả 2 mẹ con chỉ còn lại sự yên tâm. Thái độ tận tình, ấm áp của các lực lượng phục vụ thi làm tôi rất hài lòng và cảm động. Sau ngày thi hôm nay, các con đã đi được nửa chặng đường. Tôi tin, ngày mai các “sỹ tử” của chúng ta sẽ vững vàng để hoàn thành tốt bài thi”- chị Mai Ngọc Hạnh, trú tại xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bày tỏ.