Kinhtedothi - Theo thông lệ, thời điểm cuối năm luôn là dịp các chủ đầu tư bất động sản đồng loạt bung hàng cùng với những chương trình khuyến mại, giảm giá, chiết khấu… nhằm "hút" khách. Năm nay, đại gia Vingroup - chủ đầu tư dự án Vinhomes Central Park được coi là "người đánh động thị trường" bằng chiêu khuyến mại "siêu khủng" - mua nhà trúng du thuyền trị giá lên đến 30 tỷ đồng.
Không tầm cỡ "đại gia" như Vingroup, nhiều chủ đầu tư khác cũng đã và đang tung ra thị trường hàng loạt chiêu khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường, tạo cho khách hàng cảm giác được chăm sóc như những "thượng đế" thật sự. Tuy nhiên, để không vô tình trở thành nạn nhân của những "cơn sốt ảo", người mua nên tỉnh táo trước vô vàn lời chào mời hấp dẫn đến từ giới đầu tư địa ốc.
Xem nhà mẫu phải qua... 3 cửa bảo vệ
Hơn 11 giờ ngày Chủ nhật (30/11) thời tiết TP Hồ Chí Minh có phần oi ả hơn thường ngày do ảnh hưởng của bão, nhưng tại khu nhà mẫu của dự án Vinhomes Central Park không khí có phần "nóng" hơn, bởi hàng chục nhân viên môi giới của các công ty bất động sản xếp hàng trên vỉa hè sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Thậm chí, nhiều nhân viên còn tràn xuống lòng đường "bắt khách" khi thấy có người giảm tốc độ khi tham gia giao thông, hoặc đi chậm lại và ngó vào dự án.
Trong vai cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu mua nhà, chúng tôi lập tức được 3 nhân viên môi giới tiếp cận, chào mời. N.A, một sale bất động sản mau mắn nói: Anh chị theo em, sàn em là đơn vị phân phối chính nên việc tham quan nhà mẫu sẽ dễ dàng hơn, chứ mấy hôm nay khách đông lắm. Nếu anh chị chỉ là khách vãng lai có khi bảo vệ không cho vào bên trong đâu.
N.A nói đúng. Khi chúng tôi mới đi xe vào cửa khu nhà mẫu, bảo vệ lập tức chặn lại! N.A vội vàng lên tiếng: "Khách của em". Lúc này anh bảo vệ mới nhường lối để chúng tôi đi xe vào. Sau khi qua "vòng gửi xe", chúng tôi phải chờ N.A khoảng 30 phút để nhân viên này "xoay cho vợ chồng anh chị" hai tấm "Thẻ tham quan" nhà mẫu.
Nhưng chưa hết. Lọt vào được bên trong không có nghĩa là đã có thể tiếp cận khu nhà mẫu. Chúng tôi phải xếp hàng đợi trước cửa vào nhà mẫu thêm chừng 20 phút... đến mức nhân viên môi giới phải "phát sốt" lên với bảo vệ chúng tôi mới vào được bên trong.
"Anh chị thông cảm, khách hàng thật sự quá đông, nếu không làm như vậy thì chúng em không thể nào kiểm soát nổi" - N.A phân trần. Quả thật, nếu không có hai tấm thẻ này và sự "bảo kê" của N.A chắc chắn chúng tôi khó có thể lọt vào bên trong khu nhà. N.A cho biết thêm, hiện chủ đầu tư Vinhomes Central Park đang mở bán 2 lô C1 và C3 với cơ cấu căn hộ chủ yếu từ 82 - 121m2, giá bán từ 40 - 45 triệu đồng/m2.
Không chỉ riêng Vinhomes Central Park, tại nhiều dự án khác, tình trạng chen chúc, xếp hàng xem nhà mẫu cũng diễn ra. Chẳng hạn, dự án căn hộ Citishome của chủ đầu tư Kiến Á, dự án đất nền Khu đô thị Thanh Yến Residence của chủ đầu tư Thanh Yến hay như tại Hà Nội, vào cuối tháng 11 vừa qua, khi Công ty TNHH Hòa Bình mở bán căn hộ Hòa Bình Green City cũng ghi nhận tình cảnh tương tự. Đến nỗi, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh kế hoạch bán hàng, đồng thời lên tiếng xin lỗi những khách hàng đã đăng ký mua từ trước nhưng chưa đến đặt cọc do kế hoạch kinh doanh thay đổi.
Thận trọng không thừa
Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh, đặc biệt với phân khúc căn hộ đã ấm lại khá nhiều trong năm 2014, với hàng loạt dự án mở bán hoặc tái mở bán thành công đã tạo "sóng" trên thị trường, như dự án Sunview Town (Thủ Đức) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư với 100% căn hộ Block Pearl tung ra trong đợt 1 đã được giao dịch thành công. Dự án Sài Gòn Town của chủ đầu tư Lilama - SHB, do Thanh Yến Land phân phối, 90% sản phẩm đã được bán thành công chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.
Trước những tín hiệu khả quan trong giao dịch thời gian gần đây đã có khá nhiều chuyên gia trong và ngoài giới bất động sản đã đưa ra những nhận định khác nhau về triển vọng của thị trường. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng, với số lượng tồn kho khiến giới đầu tư "mất ăn mất ngủ" trong thời gian qua, rất khó để thị trường "nóng sốt" như khi bất động sản được coi là một kênh đầu tư được ưu tiên. Thực tế, trong gần một năm qua, tại một số dự án nhất định, trong những thời điểm nhất định, việc khan hàng, "sốt cục bộ" đã diễn ra, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ "nóng" lên trong thời gian tới. Một số chuyên gia khuyến cáo, khách hàng cần hết sức tỉnh táo để tránh "dính chiêu" đẩy hàng của các chủ đầu tư. Bởi vì, thị trường trong năm 2014 đã có những tín hiệu tốt về thanh khoản, nhưng phần lớn các giao dịch thành công đều thuộc nhóm những người có nhu cầu mua nhà để ở, tỷ lệ mua để đầu tư rất thấp. Và một khi nhà đầu tư chưa thực sự trở lại, thì rất khó để khẳng định thị trường có thể sốt lên trong thời gian tới.
Không chỉ riêng Vinhomes Central Park, tại nhiều dự án khác, tình trạng chen chúc, xếp hàng xem nhà mẫu cũng diễn ra. Chẳng hạn, dự án căn hộ Citishome của chủ đầu tư Kiến Á, dự án đất nền Khu đô thị Thanh Yến Residence của chủ đầu tư Thanh Yến hay như tại Hà Nội, vào cuối tháng 11 vừa qua, khi Công ty TNHH Hòa Bình mở bán căn hộ Hòa Bình Green City cũng ghi nhận tình cảnh tương tự. Đến nỗi, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh kế hoạch bán hàng, đồng thời lên tiếng xin lỗi những khách hàng đã đăng ký mua từ trước nhưng chưa đến đặt cọc do kế hoạch kinh doanh thay đổi.
Khách hàng đặt cọc mua nhà tại Vinhomes Central Park (TP Hồ Chí Minh) ngày 30/11.
|