Thị trường bất động sản sẽ đón nhận nguồn cung lớn trong quý II/2020

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như nguồn cung mới sản phẩm trong quý I/2020 tiếp tục giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến quý II/2020 với việc nhiều địa phương phê chuẩn danh sách các dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, sẽ giúp cho thị trường đón nhận một nguồn cung mới dồi dào.

Giá bán không giảm
Báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, trong quý I/2020 nguồn cung sản phẩm mới trên thị trường tiếp tục ghi nhận sự giảm sút, kéo theo số lượng giao dịch cũng giảm mạnh. Theo đó, số lượng giao dịch trong quý chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019 và tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14,8%.
“Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng, song giá bán BĐS không hề có sự sụt giảm so với Quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm” - ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho hay.
Nguồn cung mới sản phẩm trong quý II dự báo tốt hơn quý I. (Ảnh: Doãn Thành).
Một báo cáo khác của Công ty CBRE Việt Nam cũng chỉ ra rằng, trong quý I chưa thấy có tình trạng “bán tháo” sản phẩm bất động sản. Hầu hết, giao dịch chững lại vì chủ đầu tư không thể mở chào bán vì lý do hạn chế tụ tập đông người. Việc rao bán cũng khó khăn do người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc với người lạ. Trong khi đó, nguồn cầu vẫn khá lớn.
Tình trạng này có thể tiếp tục diễn ra trong quý II/2020 nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, thời điểm hiện tại giá BĐS khó có khả năng giảm sâu trên diện rộng bởi dịch Covid-19 chỉ mang tính giai đoạn tạm thời.
Bên cạnh đó, mặc dù đang thực hiện lệnh cách ly toàn quốc, hạn chế tụ tập đông người, nhưng các chủ đầu tư và các sàn giao dịch vẫn có thể quảng bá và chào bán sản phẩm của mình bằng hình thức online. Qua đó, khách hàng vẫn có thể tiếp nhận được những thông tin về sản phẩm và dự án.
Tín hiệu khởi sắc
Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá cao về triển vọng của thị trường trong quý II/2020, theo đó một lượng cung lớn sản phẩm sẽ được “bung” ra trong quý này.
Thông tin từ Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở này vừa cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán hàng trong quý I/2020 với 6 dự án đủ điều kiện huy động vốn, cộng với 5 dự án đủ điều kiện huy động vốn từ tháng 12/2019.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán trong 3 tháng đầu năm 2020. Theo đó, có 5 dự án bất động sản trong tháng 12/2019 và 6 dự án trong 3 tháng đầu năm nay đủ điều kiện huy động vốn. Cùng với đó là hàng chục các dự án lớn đang trong giai đoạn chuẩn bị, sẽ giúp cho nguồn cung sản phẩm trở lên dồi dào hơn trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.
Trong khi đó, tại Hà Nội, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty CBRE Việt Nam Nguyễn Hoài An cho biết, trong năm 2020 thị trường Hà Nội dự kiến sẽ chào bán khoảng 28.000 sản phẩm. “Nếu tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát thì Hà Nội sẽ đón một lượng cung mới sản phẩm tương đối lớn. Trong đó, phía tây TP vẫn là nơi tập trung lượng lớn nguồn cung, cùng với đó là khu vực phía đông thuộc địa bàn huyện Gia Lâm và khu vực Văn Giang (Hưng Yên)” - bà Nguyễn Hoài An cho hay.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dự báo trong quý II nguồn cung mới sản phẩm trên thị trường sẽ tốt hơn quý II, nhưng đánh giá một cách tổng thể thì thị trường cung vẫn thấp hơn cầu, nên trong thời gian tới giá bán sản phẩm vẫn sẽ ổn định và thị trường sẽ không ghi nhận sự giảm sâu về giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần