Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường Noel: Giá tăng, sức mua giảm mạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Lễ giáng sinh đã cận kề, nhưng không khí mua sắm các mặt hàng trang trí trong ngày Noel lại diễn ra khá trầm lắng. Tuy vậy, giá cả các sản phẩm này vẫn tăng nhẹ từ 10 – 15% so với năm ngoái.

Trước đây, lễ Giáng Sinh thường được coi là ngày của các nước phương Tây. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, Noel đã trở thành một ngày lễ thực sự có ý nghĩa đối với người dân Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng được xem là một ngày lễ lớn để mọi người cùng nhau đi mua sắm, trang trí nhà cửa thật lộng lẫy và tặng nhau các món quà ý nghĩa.

Giá cả các mặt hàng phục vụ trang trí đều tăng nhẹ

Trải qua một năm đầy vất vả với bao lo lắng, ngày lễ Noel đang được xem như một dịp để các gia đình quây quần bên nhau. Cùng nhau trang trí, tô vẽ cho căn nhà một không khí tươi mới, với những cây thông hay ông già tuyết… Hòa chung vào không khí đấy, trong những ngày này, trên khắp các tuyến đường Hà Nội đây đâu cũng thấy trang hoàng lộng lẫy.
Thị trường Noel: Giá tăng, sức mua giảm mạnh - Ảnh 1
Dạo qua các tuyến phố được coi là “thiên đường” của những vật dụng trang trí tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân...không khí Noel đã rộn ràng. Đặc biệt, mặt hàng phục vụ cho Lễ Giáng Sinh năm nay cũng khá phong phú về chủng loại, cũng như mẫu mã. Chính vì vậy, khi đến đây các khách hàng có thể tìm cho mình bất cứ những đồ trang trí nào cho căn nhà thêm lộng lẫy. 

Theo giới kinh doanh, giá cả của những sản phẩm trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng Sinh đã tăng thêm khoảng 10 – 15% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do, giá cả của hầu hết các nguyên vật liệu đều tăng hơn so với năm ngoái, nên kéo những mặt hàng này tăng theo.

Bằng chứng, nếu như năm ngoái giá một cây thông nhỏ được bày bán với giá chỉ từ 100 – 120 nghìn đồng, thì năm nay sản phẩm này được bán với mức 150 – 170 nghìn (tuỳ từng cửa hàng), đối với cây thông Noel cao 1m chưa trang trí có giá bán phổ biến từ 500 – 550 nghìn đồng/cây (năm ngoái khoảng 400 – 450 nghìn đồng/cây); còn đối với cây thông Noel cao 1m đã trang trí có giá 800 – 1 triệu đồng; 

Cây thông đã trang trí cao 1,5 m có giá là 1,2 triệu đồng; cây thông cao 1,8 m là 1,6 triệu; cây 2,4 m là 2,7 triệu đồng (đã trang trí); đèn trang trí có giá từ 100 nghìn đồng trở lên (tùy kích cỡ); ông già tuyết có giá từ 400 – 600 nghìn đồng/sản phẩm (tuỳ từng loại to nhỏ); vòng hoa Giáng Sinh treo trước cửa có giá khoảng 150 – 200 nghìn đồng; chuông có 50 – 70 nghìn/đôi … 

Cùng với những sản phẩm trên, thị trường còn bày bán khá nhiều mặt phục vụ cho ngày Giáng Sinh như mũ có giá từ 20 – 30 nghìn đồng/cái, quần áo ông già Noel có giá từ 160 – trên 260 nghìn đồng (tùy loại to nhỏ), những chiếc bờm xinh xắn đính ông già tuyết dành cho bé gái có giá từ 15 - 50 nghìn đồng/cái….

Lượng mua sụt giảm, khách ngắm là chính

Nếu như những năm trước đây, ngày lễ Noel thường được xem là dịp “ăn nên làm ra” của giới kinh doanh đồ trang trí, thì năm nay mọi việc dường như thay đổi hẳn. Cảnh mua bán rơi vào trầm lắng, nhiều khách hàng chỉ đến ngắm thay vì mua về.
Thị trường Noel: Giá tăng, sức mua giảm mạnh - Ảnh 2
Theo một chủ cửa hàng bán đồ trang trí và quà tặng Giáng Sinh trên phố Hàng Mã cho biết, tình hình kinh doanh năm nay khá ế ẩm. Mặc dù ngày lễ Noel đã đến gần nhưng lượng khách đến mua sắm khá ít, khiến số mặt hàng chị nhập về vẫn còn rất nhiều.

Cũng theo chủ cửa hàng này, trong những năm trước cửa hàng chủ yếu bán với số lượng lớn cho các cửa hàng nhỏ lẻ tại các huyện hay những doanh nghiệp với đơn hàng đã đặt trước. Tuy nhiên, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ ở những cửa hàng bị sụt giảm đáng kể, nên khách lấy hàng cũng ít đi. Trong khi đó, tình hình khó khăn các doanh nghiệp cũng cắt giảm chi tiêu đáng kể, nên những đơn hàng thân quen từ các năm cũng "vơi" nhiều.

Cùng rơi vào tình trạng ế ẩm trên, chị Lan, một chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết, nếu như mọi năm vào thời điểm này lượng khách đến mua sắm tại cửa hàng luôn đông đúc và số hàng bán ra đã tiêu thụ được gần hết, thì năm nay tình hình lại hoàn toàn trái ngược. Số khách hàng đến mua hàng giảm hẳn. Trong đó, nhiều gia đình chỉ đến ngắm và hỏi giá rồi ra về mà không mua.