Trong khi cơ quan chức năng chưa hoàn thành dự thảo giảm phí, lệ phí trước bạ ô tô như dự kiến thì thị trường ô tô cũ đã sớm sôi động trở lại.
Tại các khu vực buôn bán ôtô cũ của Hà Nội như đường Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Láng, Mỹ Đình, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ…, xe cũ được bày bán tràn ngập, nhiều chủng loại. Theo chủ các showroom, lượng khách đến xem và mua xe cũ tăng đột biến so với 2 tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Anh Nguyễn Văn Lê (Giám đốc Công ty ôtô An Thịnh - đường Lê Văn Lương, Cầu Giấy) cho biết, thông tin sẽ giảm phí trước bạ xe cũ xuống 2% đã khiến thị trường ô tô cũ từ chỗ ảm đạm trở thành cơn sốt. Mấy ngày qua, khách hàng đến mua xe có mức giá trung bình hoặc thấp.
Thị trường ôtô vừa rục rịch chuyển động vừa ngóng tin phí trước bạ giảm. Ảnh: Hoàng Hà.
Chỉ vào một chiếc xe Mercedes, anh Lê cho biết, đã được khách hàng chồng tiền mua cách đây 4 ngày với mức giá hơn 2 tỷ đồng. Theo tính toán của anh, phí trước bạ nếu còn 2%, khách sẽ tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng. Cũng theo anh Lê, hiện giá xe mua vào đã tăng giá từ 1-3%.
Anh Trần Văn Nam, nhân viên bán hàng tại một showroom khác trên đường Lê Văn Lương dự đoán, với mức phí trước bạ thấp, giá ôtô cũ sẽ tăng vì cầu vượt cung. “Kinh tế đang khó khăn nên xe giá trung bình rất hút khách”- anh Nam cho biết
Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên từ lâu được coi là chợ xe cũ. Nhiều showroom lớn bày xe cũ tràn dọc hai bên đường. Nhiều cửa hàng tại đây cho biết, lượng khách đến đăng ký, đặt mua xe tăng khoảng 15-20%.
“Nếu phí trước bạ giảm xuống 2%, tôi sẽ lập tức đưa xe đi đăng ký sang tên đổi chủ ngay thay vì phải làm giấy tờ uỷ quyền công chứng như hiện nay”- anh Nguyễn Hồng Quân, chủ một xí nghiệp chế biến gỗ tại Long Biên cho biết.
Trước thông tin giảm phí trước bạ, anh Quân đã đăng ký mua một chiếc xe Kia Morning đời 2010, giá 350 triệu đồng. Một số chủ cửa hàng tại đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, các dòng xe thông dụng như: Matiz, Kia Morning, Hyundai Getz, Toyota Vios... giá từ 300 đến 600 triệu đồng đang bán rất chạy.
Đón đợi mức phí trước bạ giảm xuống 10% với xe đăng ký lần đầu, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lượng xe mới bán ra trong 2 tháng đầu năm đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái (với 11.042 chiếc). Dự báo của lãnh đạo VAMA, nếu chính sách thực thi, tổng sản lượng cả năm 2013 có thể sẽ đạt 100.000 xe, tăng khoảng 8% so với năm 2012.