Nguyên nhân được xác định là do xe quá trọng tải chuyên chở vật liệu xây dựng từ tỉnh Hà Nam, Hưng Yên qua huyện Phú Xuyên và theo chiều ngược lại gây ra.
Mặt đê xuống cấp nghiêm trọng
Có mặt tại đê sông Hồng, chúng tôi nhận thấy toàn bộ tuyến đê dài 15km qua các xã Quang Lãng, Khai Thái, Hồng Thái và Thụy Phú có hàng trăm điểm bị cày nát bởi các xe quá tải. Mỗi khi có mưa, nước ngấm qua khe các khối bê tông, làm lộ rõ những điểm nứt, tạo thành những ô bàn cờ. Hiện nay, một số đoạn qua xã Hồng Thái và Khai Thái xuất hiện những ổ gà, ổ voi sâu 20cm, rộng khoảng 4m. Thậm chí, nhiều điểm mới được thảm nhựa cũng đã xuất hiện các vết rạn, nứt, có nguy cơ ảnh hưởng cho thân đê mỗi khi đến mùa mưa bão. Ngoài ra, do mặt đường đê bị xuống cấp, đá, cát rơi xuống từ các xe quá tải đã gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.
Bà Vũ Thị Hà, thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái cho biết: "Tuyến đê sông Hồng đi qua các xã trong huyện được làm mới bằng bê tông và thảm nhựa từ năm 2004, đến năm 2007 hoàn thành rồi đưa vào sử dụng. Nhưng do xe quá tải chở vật liệu xây dựng chạy suốt ngày, đêm khiến đường đê bị xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ đến khi người dân kiến nghị về tình trạng này thì lực lượng chức năng mới tăng cường tuần tra, xử lý. Tuy nhiên, để tránh lực lượng chức năng, gần đây các lái xe lại chuyển sang chạy vào buổi trưa và buổi tối, nên việc tăng cường tuần tra cũng chỉ mang tính chiếu lệ".
Khó xử lý hết vi phạm
Hạt phó Hạt Quản lý đê huyện Phú Xuyên Nguyễn Bình Yên cho biết, 15km đê sông Hồng qua huyện Phú Xuyên là đường giao thông không chỉ nối liền các xã ven sông mà còn là tuyến đường rút ngắn thời gian cho xe ô tô trọng tải dưới 12 tấn của hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên sang Hà Nội và ngược lại. Thế nhưng, bất chấp quy định cấm xe ô tô trên 12 tấn chạy qua đường đê, nhiều lái xe vẫn cố tình chở quá tải, tranh thủ chạy vào buổi trưa, buổi tối khiến mặt đê bị cày nát. Nhằm đảm bảo cho việc đi lại cũng như tránh để tuyến đường đê thêm xuống cấp, cuối tháng 6 vừa qua, Chi cục Quản lý đê đã quyết định xây cột trụ bê tông tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Hà Nam để hạn chế xe trọng tải lớn, nhưng đã bị một số đối tượng cản trở, gây khó khăn nên chưa xây được. Thời gian tới, Hạt Quản lý đê kiến nghị với Chi cục Quản lý đê phải xây bằng được cột trụ bê tông để hạn chế xe quá trọng tải.
Ông Trương Văn Toàn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Phú Xuyên thừa nhận, tình trạng xe quá tải đang cày nát đường đê sông Hồng qua huyện như người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, ông Toàn lý giải, do đội chỉ có 10 cán bộ, nhưng phải quản lý gần 100km đường giao thông Quốc lộ 1A và 1B, Tỉnh lộ 428 và 429, đê sông Nhuệ và đê sông Hồng nên không thể tuần tra, xử lý hết xe vi phạm. Bên cạnh đó, do chưa xây được cột trụ bê tông hạn chế xe trọng tải nên khi không có lực lượng chức năng, lái xe thường cho xe chạy qua khiến mặt đê bị xuống cấp là điều khó tránh khỏi.
Ông Toàn đề nghị: "Trước mắt, UBND huyện Phú Xuyên phải thành lập tổ công tác thường xuyên ứng trực để xử lý xe quá tải chạy trên đê. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý đê phải thường xuyên tu bổ những đoạn đã, đang bị xuống cấp và bố trí thêm biển chỉ dẫn, biển cấm xe trọng tải trên 12 tấn để lái xe biết".
Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những chủ xe quá tải cố tình vi phạm cày nát đường đê sông Hồng địa bàn qua huyện Phú Xuyên. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.
Nhiều đoạn đường đê qua huyện Phú Xuyên bị xe trọng tải lớn cày nát.
|