Trong cuộc họp báo vừa được tổ chức tại sân bay quốc tế Juanda, Indonesia, Tổng giám đốc cơ quan điều hành hàng không Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo cho biết, lúc 6 giờ 12 phút, các thành viên tổ lái yêu cầu trạm kiểm soát không lưu hướng dẫn một lộ trình bất thường; 6 giờ 16 phút, máy bay vẫn xuất hiện trên màn hình radar nhưng đến 6 giờ 18 phút thì mất liên lạc.
Bản đồ vệ tinh cho thấy điều kiện thời xấu bao trùm khu vực máy bay bị mất tích |
Hiện một số giả thuyết cho rằng, điều kiện thời tiết mưa bão trong khu vực mà chiếc máy bay bay qua có thể là nguyên nhân khiến máy bay bị mất tích. Tuy nhiên, AirAsia cũng khẳng định, cơ trưởng là người có nhiều kinh nghiệm bay trong điều kiện thời tiết xấu. Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay được ghi nhận trên màn hình radar là giữa Tanjung Pandan và Pontianak (Indonesia). Khi chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích nó vẫn còn đủ nhiên liệu cho bốn giờ bay. Lần bảo trì gần nhất của chiếc máy bay là ngày 16/11/2014.
Nhân viên của AirAsia cầm tấm bảng ghi số hiệu của chuyến bay bị mất tích để giúp đỡ thân nhân hành khách |
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết đã liên lạc với những người đồng cấp tại Indonesia, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia và thông báo sẽ hỗ trợ hết sức mình trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích. Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng bày tỏ nỗi buồn và sự chia sẻ sâu sắc với thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến máy bay bị mất tích.