Thông tin tuyển sinh mới nhất ngành công an, quân đội năm 2024

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trong khuôn khổ Ngày hội tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2024 tại Hà Nội, đại diện Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng và Cục đào tạo Bộ Công an đã chia sẻ những thông tin mới nhất về kỳ tuyển sinh năm 2024 vào các trường quân đội, công an.

Trường quân đội có thêm 2 phương thức xét tuyển

Đại tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) đã thông tin về các phương thức xét tuyển vào những trường quân đội năm 2024.

Tuyển sinh các trường quân đội năm 2024 có thêm phương thức mới
Tuyển sinh các trường quân đội năm 2024 có thêm phương thức mới

Theo đó, ngoài hai phương thức xét tuyển đã thực hiện năm 2023 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường quân đội có thêm hai phương thức xét tuyển mới.

Thứ nhất, xét tuyển dựa vào học bạ THPT (không quá 10% chỉ tiêu) cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên.

Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu yêu cầu đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, giám đốc học viện báo cáo, đề xuất trưởng Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Thứ hai, xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức (không quá 20% chỉ tiêu). Cụ thể, xét tuyển với thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm), có kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm). Thí sinh được tham gia xét tuyển tất cả các phương thức tuyển sinh của trường.

Theo dự kiến, kế hoạch tuyển sinh các trường quân đội sẽ được công bố và tháng 4/2024.

Quy trình xét tuyển vào trường quân đội gồm hai bước chính: Sơ tuyển và xét tuyển. Thí sinh cần làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban chỉ huy quân sự quận, huyện nơi đăng ký thường trú. Ở bước này, thí sinh sẽ được sơ tuyển về chính trị, độ tuổi, sức khỏe.

Sau đó, các thí sinh được xét tuyển theo các phương thức. Thí sinh phải đặt các trường quân đội ở nguyện vọng 1, các nguyện vọng sau có thể đặt những ngành, trường khác ngoài khối quân đội. Trong quá trình đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trong nhóm trường, nhưng không được chuyển giữa hai trường khác nhóm.

Nhóm 1 gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

Năm nay, các trường thực hiện một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội Nhân dân.

Hai thành phần điểm tuyển sinh các trường công an

Thiếu tá Triệu Thành Đạt, Chuyên viên chính Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm 2024, Bộ Công an sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá riêng để tuyển sinh vào nhóm các trường công an Nhân dân.

Kỳ thi của Bộ Công an tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 10 ngày
Kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT khoảng  10 ngày

Kỳ thi riêng của Bộ Công an sẽ được giữ ổn định như năm các năm trước. Thời gian tổ chức kỳ thi này sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày; ngày chính thức sẽ được thông báo tới thí sinh, phụ huynh khi hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 chính thức được ban hành.

Đại diện Cục Đào tạo - Bộ Công an cho biết, về địa điểm thi thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự tuyển ở cơ sở đào tạo nào thuộc khối trường công an Nhân dân thì đó chính là địa điểm dự thi của thí sinh.

Liên quan đến điểm xét tuyển, các trường khối công an sẽ lấy 2 thành phần điểm (gồm điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an và điểm thi tốt nghiệp THPT) để làm điểm xét tuyển.

Cụ thể, nhóm các trường công an sẽ sử dụng 60% là điểm của bài thi đánh giá của Bộ Công an, 40% còn lại sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh thi vào các trường công an sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT, sau đó khoảng 10 ngày sẽ thêm kỳ thi của Bộ Công an.

 

Ngày 17/3, hàng nghìn thí sinh ở nhiều địa phương khu vực phía Bắc đã cùng tham dự Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại Hà Nội.

Các chuyên gia tư vấn tham gia Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp 2024
Các chuyên gia tư vấn tham gia Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp 2024

Chương trình do Báo Tuổi trẻ và Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH),  Sở GD&ĐT) phối hợp ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Tại Ngày hội, Ban tư vấn gồm đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học, cao đẳng lớn đã cung cấp thông tin mới nhất, đầy đủ nhất và chính xác nhất về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2024.

Bên cạnh đó, các phụ huynh và học sinh có thể tìm hiểu thông tin từ các cơ sở đào tạo ở hơn 270 gian tư vấn.