Tuy nhiên, ở một số địa bàn việc thu gom do các đơn vị xã hội hóa đảm nhận vẫn để xảy ra vi phạm dẫn đến ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Đẩy xe rác đi ngược chiều vì… mệtTuyến đường Lê Văn Lương đoạn qua phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy có mật độ giao thông lớn, nhưng vào giờ cao điểm sáng - chiều, các công nhân thu gom vẫn nghễu nghện vô tư đẩy xe rác đi ngược chiều để về điểm tập kết, gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.Theo quan sát, đường Lê Văn Lương cắt ngang phố Hoàng Ngân làm 2 phần, khu vực tập kết các xe đẩy thu gom rác nằm bên phần đường hướng đi Láng Hạ. Nhiều công nhân vệ sinh môi trường, sau khi thu gom rác từ đoạn phố Hoàng Ngân, bên phần đường hướng đi Tố Hữu, vô tư đẩy luôn xe rác đi ngược chiều lên cầu vượt Lê Văn Lương rồi vòng trở lại, tiếp tục ngược chiều đến điểm tập kết. Hướng ngược chiều của các xe rác cũng là đoạn đường xuống từ cầu vượt, phương tiện thường đổ dốc với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Không những thế, khi về đến bãi tập kết đầu phố Hoàng Ngân, những xe rác chất cao không được che chắn xếp thành dãy đỗ ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè ngổn ngang xe rác trống, rác rưởi do người dân thiếu ý thức vứt ra… tạo cảnh nhếch nhác, gây ô nhiễm môi trường.Công nhân đẩy xe rác đi ngược chiều trên đường Lê Văn Lương gây cản trở giao thông. Ảnh: Vũ Lê |
Theo tìm hiểu, các công nhân đẩy xe rác đi ngược chiều thuộc Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, hoạt động thu gom trên các tuyến phố Hoàng Ngân, Nguyễn Ngọc Vũ, Lê Văn Lương... Anh Nguyễn Xuân Đông - Công nhân tổ thu gom rác thải sinh hoạt số 4, trực tiếp làm công tác thu gom tại địa bàn phường Trung Hòa thừa nhận: “Thường nếu đi xuôi đường phải đẩy xe đi khoảng 1km mới về đến điểm tập kết, do mệt nhọc, muốn rút ngắn quãng đường 300 - 400m nên chúng tôi đã tự ý đẩy xe rác đi ngược qua đầu cầu vượt”.
Tuy nhiên, ông Cao Thế Cường – Giám đốc chi nhánh Thủ đô, Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên lại cho hay chưa hề biết về việc công nhân của mình thường xuyên vi phạm quy trình vận chuyển rác thải khi PV đề cập. “Đây là thông tin đầu tiên chúng tôi nhận được, ngay sau đây Công ty sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay” – ông Cường nhấn mạnh.Cần siết chặt kỷ luật lao độngĐể hướng đến một đô thị xanh - sạch – đẹp, từ tháng 3/2017, TP Hà Nội đã cho đấu thầu công khai để các đơn vị VSMT đủ năng lực tham gia hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các quận, huyện thay vì các đơn vị thực hiện theo cơ chế đặt hàng trước đây. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, bắt tay vào công việc nhiều đơn vị lại sao nhãng khâu kiểm tra, giám sát các quy trình công nhân thực hiện. Khi công nhân thiếu ý thức lao động là ngay lập tức xuất hiện những chiếc xe chở rác không hạ bạt che chắn, thùng rác chồng chất nơi nút giao, dưới lòng đường, thu gom rác trong khu dân cư không đúng giờ quy định,…Bà Phan Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, phường đã nhận được phản ánh của người dân về việc công nhân của Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên thường xuyên đi thu gom rác sớm hơn giờ quy định, gõ kẻng nhưng không dừng chờ đủ thời gian để người dân ra vứt rác… UBND phường đã thường xuyên gửi văn bản yêu cầu Công ty chấn chỉnh công nhân. Còn về việc công nhân đẩy xe rác đi ngược chiều đoạn cầu vượt nhẹ gây mất ATGT, VSMT, ngay sau đây phường sẽ cho kiểm tra và yêu cầu công ty chấm dứt hiện tượng này.Có thể nói công tác thu gom rác tại địa bàn các quận của Hà Nội hiện nay còn tồn tại không ít bất cập. Bên cạnh những khó khăn khách quan như thiếu điểm tập kết, phương tiện, công cụ lao động chưa được hiện đại hóa hoàn toàn…, không thể không nói đến một bộ phận không nhỏ công nhân VSMT còn tùy tiện, thiếu ý thức lao động. Do đó rất cần các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phải siết chặt kỷ luật lao động, tuân thủ chặt chẽ quy trình làm việc. Có như vậy mới nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của Nhân dân, công tác VSMT được quy củ, đi vào nền nếp.Theo tìm hiểu của chúng tôi, không những thiếu ý thức trong việc tuân thủ quy trình lao động, một số công nhân Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên còn tiết kiệm sức lao động bằng cách tự chế ra những chiếc xe 3 bánh chở rác từ xe gắn máy. Việc này không những vi phạm những quy định của Chính phủ về việc lưu hành xe 3 bánh mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng trên các tuyến đường. |