Thu gom rác theo quy trình mới: Cần sự chung tay của người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần một tháng trở lại đây, người dân trên địa bàn phường Tràng Tiền và Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đã quen với hình ảnh những chiếc xe cơ giới chuyên dụng đi thu gom rác.

Việc thay thế quy trình thủ công trước đây làm cho người dân và công nhân vệ sinh môi trường (VSMT) đều rất phấn khởi hào hứng.

Hiệu quả bước đầu

Hai phường nêu trên là địa bàn đang được Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) triển khai thí điểm tăng cường cơ giới hóa công tác VSMT. Từ nay, hình ảnh những chiếc xe đẩy cao ngất ngưởng “lừ đừ” diễu qua từng con ngõ, từng đường phố sẽ ít dần rồi biến mất. Thay vào đó, những chiếc ô tô tải nhỏ, loại từ 800 - 2.500kg với đầy đủ dụng cụ kỹ thuật đi kèm sẽ vừa bốc dọn rác, vừa quét hút khu vực tập kết, hạn chế tối đa ô nhiễm, giữ gìn mỹ quan đô thị và giảm thiểu khó khăn vất vả cho công nhân. Tổ trưởng Tổ dân phố số 12, phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) Bùi Phùng hào hứng nói: “Bên Urenco đã đề nghị chính quyền và các đoàn thể địa phương phối hợp vận động, tuyên truyền để người dân làm đúng quy trình, để rác đúng nơi quy định. Hàng ngày tôi cùng các cán bộ đoàn thể phân công nhau túc trực ở điểm tập kết rác, nhắc nhở người dân, dần dần sẽ xây dựng nếp quen, nâng cao ý thức giữ gìn VSMT cho bà con”.
Công nhân của Urenco thu gom rác tại khu vực Bờ Hồ.
Công nhân của Urenco thu gom rác tại khu vực Bờ Hồ.
Phó Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Xuân Huynh cho biết, mô hình thu gom rác bằng xe cơ giới đã được đơn vị thực hiện từ giữa tháng 3/2016. Theo đó, người dân chỉ cần bỏ rác vào túi ni lông buộc kín, mang đến tập kết đúng giờ, đúng nơi quy định (cách 50m có 1 điểm), xe chuyên dụng cùng công nhân của Urenco sẽ đến thu gom. Thời điểm thu gom cũng khá muộn, sau 19 giờ 30 phút, phù hợp và thuận tiện cho hầu hết người dân. “Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình này đã dần xóa bỏ được các điểm cẩu rác, tăng đáng kể năng suất làm việc của công nhân vệ sinh môi trường VSMT cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Nếu triển khai thành công ở quận Hoàn Kiếm, trong thời tới Urenco sẽ nhân rộng mô hình này ra 3 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Ba Đình” - ông Huynh nói.

Phải bền bỉ, lâu dài

Mặc dù đây là mô hình thu gom rác thải hiện đại và được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển, nhưng để mang lại hiệu quả cũng cần có sự hỗ trợ rất lớn từ ý thức của người dân, từ việc buộc rác trong túi kín cho đến để đúng nơi quy định, đúng giờ. Tổ trưởng Tổ 3, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm Đặng Thị Kim Anh nói: “Trong khi hầu hết người dân đều ủng hộ và thực hiện theo cách thức mới thì cũng có một bộ phận nhỏ vẫn còn giữ nếp ý thức cũ, thậm chí có phần tùy tiện, thiếu trách nhiệm”. Chị Kim Anh cho biết, nhiều người vẫn “quên” bịt kín túi rác trước khi mang ra điểm tập kết hay để rác không đúng địa điểm quy định, hoặc xe thu gom vừa đi qua đã lại vứt rác ra đường... “Dù có áp dụng máy móc và quy trình hiện đại vào việc VSMT nhưng nếu ý thức của người dân không cao thì hiệu quả cũng sẽ không được như mong đợi” - chị Kim Anh chia sẻ.

Song song với quá trình đưa xe cơ giới vào hoạt động thu gom rác, phối hợp với chính quyền phường, tổ dân phố vận động người dân xây dựng nền nếp giữ gìn VSMT, Urenco còn kết hợp với lực lượng sinh viên tình nguyện tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đáng chú ý, ngay từ đầu tháng 4 này, Urenco đã bố trí nhiều công nhân mặc đồng phục in khẩu hiệu “Vì Thủ đô sạch đẹp”, cùng với các nhóm thanh niên, mang dụng cụ nhỏ, vừa thu gom rác tại các khu vực văn hóa công cộng như Bờ Hồ, quảng trường Lý Thái Tổ… vừa nhắc nhở, kêu gọi khách vãng lai, người dân không tùy tiện xả rác ra môi trường. Lê Thị Tươi - sinh viên năm nhất Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Được kết hợp với những người công nhân của Urenco làm một công việc có ý nghĩa cho Thủ đô, góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp, chúng em rất vui và hào hứng. Em thấy công việc này muốn có hiệu quả thì phải được duy trì lâu dài, bền bỉ và đều đặn”.