Lý do được đưa ra là trong quá trình GPMB một số dự án giao thông, đô thị..., người dân chưa đồng thuận nên gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Một số quận, huyện phát sinh nhiều vụ khiếu nại tố cáo như Long Biên, Hoàng Mai, Gia Lâm, Hà Đông, Phú Xuyên, thị xã Sơn Tây,… Thống kê cho thấy, tính đến ngày 16/11, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 31.609 đơn các loại, gồm 1.168 đơn tố cáo, 2.850 đơn khiếu nại và 27.591 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó có nhiều đơn trùng, nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Một số vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Các cơ quan hành chính TP cũng đã tiếp 521 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, GPMB… Kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo cho thấy, trong số 3.436 vụ việc theo thẩm quyên, TP Hà Nội đã giải quyết 2.944 vụ (86%), số còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Đáng chú ý là số vụ khiếu nại đúng chỉ chiếm 7% (159 vụ), khiếu nại sai là 68% (1.539 vụ), có đúng có sai là 10% (226 vụ), hòa giải thành, rút đơn khiếu nại 340 vụ (15%); với tố cáo, cũng chỉ có 61 vụ đúng (9%), sai là 422 vụ (62%)… Qua giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp, ngành TP đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 23 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi GPMB; thu hồi cho Nhà nước gần 4 tỷ đồng, 31.484m2 đất; trả cho công dân hơn 3,4 tỷ đồng và 13m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 54 cán bộ có liên quan.