Thủ khoa Toán - THPT chuyên Sư phạm: Luôn cẩn trọng, tự giác và khiêm nhường

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Là thủ khoa chuyên Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) năm học 2021- 2022, Trần Duy - học sinh (HS) trường THCS Đoàn Thị Điểm gây ấn tượng là một cậu học trò thân thiện, khiêm nhường đến đáng quý.

Duy học giỏi Toán, tiếng Anh và luôn nỗ lực, miệt mài với môn Ngữ văn nên điểm số đứng đầu khối chuyên Toán của Duy tại kỳ thi vào lớp 10 chuyên Sư phạm không gây bất ngờ với giáo viên và những bạn bè yêu mến cậu. Với tổng điểm 36,75; trong đó, môn Toán điều kiện 9,75 điểm; môn Ngữ văn điều kiện 7 điểm; môn Toán chuyên 10 điểm- Duy thừa 15 điểm so với điểm trúng tuyển vào khối chuyên Toán (21,75) và trở thành Thủ khoa Toán.
 Một Trần Duy soái ca và lãng tử trong bộ ảnh kỷ yếu chia tay lớp 9 (Ảnh NVCC)
“Số điểm này nằm trong tính toán của em sau khi hoàn tất các môn thi; tuy nhiên, biết mình là người đạt điểm cao nhất khối chuyên Toán, em cũng bất ngờ và rất vui…”- Duy cho biết.
Ngoài trường THPT chuyên Sư phạm, Trần Duy còn trúng tuyển vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Em cũng tham dự kỳ thi vào chuyên Toán- trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam và kết quả bài làm rất tốt.
Nói về đề Toán trường chuyên Sư phạm, Duy nhận xét đề nhẹ hơn so với các năm trước nên em làm bài tự tin, bình tĩnh, giải quyết từng bài một. Thi Toán điều kiện, em mắc một lỗi nhỏ nên bị trừ 0,25 điểm. Thi Toán chuyên, em cố gắng làm hoàn chỉnh. Bài hình hơi hóc búa khiến em mất đến 20 phút để nháp, cuối cùng thì cũng tìm được cách giải. Em dành thời gian soát lại bài cẩn thận, tránh sơ suất nhỏ dẫn đến mất điểm đáng tiếc.
 Một Trần Duy ấm áp bên mẹ và em gái (Ảnh NVCC)
Nói về phương pháp học Toán của mình, Duy cho biết, điều quan trọng là phải nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó mới tính đến nâng cao. Bằng chứng là ở trên lớp, Duy rất cần mẫn và nghiêm túc với Toán cơ bản, chịu khó làm hết các bài tập thầy giao, sau đó xin thêm bài tập nâng cao và nhờ thầy mách một số đầu sách Toán hay để về đọc, làm. Những cuốn sách tham khảo đó mở ra cả một chân trời về Toán học, Duy say mê làm các bài Toán trong sách, phần nào khó có thể hỏi để nhờ thầy hướng dẫn. Cứ như vậy, kiến thức được tích lũy và dày lên hàng ngày, trở thành kỹ năng học Toán của em.
Môn Tiếng Anh cũng là sở trường của Duy. Duy học đồng đều các kỹ năng và không coi nhẹ ngữ pháp. Khi được thầy cô góp ý, Duy đều lắng nghe và chú ý sửa sai để không lặp lại.
 Duy rất thích chơi thể thao và dành nhiều thời gian chơi tennis (Ảnh NVCC)
Với riêng môn Ngữ văn, thực sự với Duy đây không thuộc sở trường. Nếu nhiều học sinh khác tìm cách né tránh hoặc dành thời gian “cày” các môn yêu thích và thế mạnh thì Duy dũng cảm nhìn thẳng, trực diện, đối đầu để từng bước chinh phục môn Văn. Duy không chọn cách thuộc lòng mà có chiến thuật riêng. Có lợi thế về tư duy, Duy học Văn theo dàn ý, từ ý sẽ phát triển thành bài. Duy lắng nghe bản thân bằng cách dành thời gian cho môn Văn nhiều hơn để cải thiện điểm số khi đi thi. Duy rất vui vì càng học, càng thấy yêu mến môn Văn và điểm số môn học này cũng tăng đáng kể qua các kỳ thi. Giờ thi Duy không "sợ" môn Văn nữa mà là "rất ổn với môn Văn".
 Không chỉ học tốt, Duy còn biết làm rất nhiều việc- như sửa ô tô giúp mẹ (Ảnh NVCC)
Vốn là người có năng lực tự học nên thời gian học trực tuyến do dịch Covid - 19 là cơ hội để em ôn luyện. Tuy nhiên, Duy tự nhận mình không thuộc tuýp “mọt sách”. Lúc học em tập trung cao độ và không học triền miên. Em vẫn dành thời gian cho việc đọc truyện, chơi game, tập thể thao và… ngủ. Em cũng không phải kiểu học sinh “săn” thành tích. Suốt các năm học, Trần Duy chỉ một lần đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Toán của TP Hà Nội, năm học 2020 - 2021.
 Duy luôn tập trung cao độ khi học (Ảnh NVCC)
Chia sẻ niềm vui của con trai và của cả gia đình, chị Phạm Ngọc Ánh (mẹ Duy) cho biết,  con trai mình có năng khiếu và thích học Toán từ nhỏ nên sau lớn lên gia đình cũng để con học theo sở trường. Duy thông minh, nhanh nhẹn và rất tự giác nên việc học khá nhẹ nhàng, nhất là khi bản thân Duy và gia đình lại không nặng thành tích, bố mẹ không ép con học nhiều, thi nhiều nhưng đã học thì luôn phải có trách nhiệm.
Các thầy cô, bạn bè đều đánh giá Duy là con người thông minh, hòa đồng, khiêm tốn, nghiêm túc và luôn cầu thị. Những yếu tố đó đã làm Duy tiến bộ từng ngày và việc học chưa bao giờ là áp lực với em. Bằng tinh thần học tập như vậy, chắc chắn Trần Duy còn vươn xa hơn nữa để phát huy thêm thế mạnh và chinh phục được nhiều lĩnh vực, nhiều cơ hội học tập tốt trong tương lai.