Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thu phí cầu Bạch Đằng sụt giảm nghiêm trọng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày bắt đầu hoàn vốn (15/10/2018) đến nay, chưa bao giờ việc thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng lại sụt giảm nghiêm trọng đến vậy.

Thống kê của Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho thấy, doanh thu tháng 5/2020 chỉ đạt 16.159 triệu đồng (tương ứng 32,66%) so với phương án tài chính. Lũy kế đến hết tháng 5/2020 đạt 312.337 triệu đồng, trung bình đạt 525 triệu đồng/ngày. So với phương án tài chính (1.476 triệu đồng/ngày) thấp hơn 951 triệu đồng/ngày. Mức thiếu hụt doanh thu thực tế so với lãi vay thực tế hàng tháng trung bình là 22.490 triệu đồng. Trong khi đó, lưu lượng xe tháng 5/2020 đạt 355.636, lượt xe trung bình 11.472 lượt xe/ngày đêm; đạt 38,58% so với phương án tài chính.
Cầu Bạch Đằng tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng ít phương tiện qua lại.
Lãnh đạo Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho biết, hết tháng 5/2020 chủ đầu tư đã phải huy động các nguồn vốn khác để bù đắp khoản thiếu hụt trả lãi vay và sẽ không thể huy động tiếp để bù đắp trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, kể từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn đến nay, thực tế lưu lượng xe chỉ đạt khoảng 41% so với dự báo thuyết minh dự án, ngoài ra thành phần xe qua trạm chủ yếu là xe loại I (chiếm 74%) với mức phí thấp. Do đó, doanh thu thực tế chỉ đạt khoảng 35% so với hợp đồng BOT đã ký. Đặc biệt, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới việc thu phí.
Phía Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất về các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Mỗi tháng Công ty phải bù lỗ để trả lãi khoảng 22 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngân hàng Viettinbank Ba Đình chưa thể cơ cấu lại dòng tiền trả nợ do các giải pháp đề xuất nói trên. Đến nay khoản tiền cam kết bù thiếu hụt doanh thu (270 tỷ đồng) sẽ không còn bù đủ từ tháng 5/2020; không còn đủ khả năng để chi trả chi phí thường xuyên của Công ty như phục vụ thu phí, quản lý, bảo trì, bảo dưỡng công trình dự án…
Trước thực tế trên, Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng tiếp tục có đề xuất tới Sở GTVT Quảng Ninh sớm chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng… đề xuất các nội dung chấp thuận lựa chọn đơn vị bảo trì, và các dự toán bảo trì hệ thống thiết bị trạm thu phí theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm tổ chức làm việc xác định doanh thu thực tế, mức tăng trưởng lưu lượng, doanh thu trong tương lai, làm cơ sở đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí và cơ cấu lại hợp đồng tín dụng ngân hàng. UBND tỉnh sớm quan tâm xem xét hỗ trợ giải quyết 5 giải pháp theo đề xuất của ngân hàng Viettinbank và Công ty. Sớm thống nhất chủ trương điều chỉnh tăng mức phí theo văn bản Công ty đã kiến nghị.