Thực hiện các TTHC liên thông tại quận Thanh Xuân: Công dân hài lòng

Bài, ảnh: Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi đối thoại thủ tục hành chính (TTHC) với công dân vừa tổ chức tại UBND quận Thanh Xuân, các công dân phát biểu ý kiến đều bày tỏ sự hài lòng với các thủ tục liên thông, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực khai sinh, khai tử và liên thông “3 trong 1” TTHC cho trẻ dưới 6 tuổi.

Thời của công dân điện tử
Ông Lê Hùng Cường, công dân Tổ dân phố số 37 phường Thanh Xuân Bắc cho biết, trước đây ông phải mất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu; trong đó, có thủ tục nhập khẩu rất phức tạp. Vì phải thực hiện 3 thủ tục khác nhau nên thời gian kéo dài, phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, gần đây, ông đến phường thực hiện thủ tục khai sinh liên thông “3 trong 1” cho cháu rất thuận tiện. “Tôi rất hài lòng với việc thực hiện liên thông các thủ tục, đã tiết kiệm thời gian, đi lại của công dân” – ông Cường chia sẻ.

Buổi đối thoại thủ tục hành chính với các tổ chức, công dân tại UBND quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San

Các TTHC liên thông cũng nhận được sự quan tâm, hài lòng của công dân. Hiện nay, quận Thanh Xuân cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn Hà Nội đưa vào sử dụng các khu dân cư điện tử ở phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Mô hình này nhằm hỗ trợ công dân trong việc khai báo thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, góp phần triển khai hiệu quả các phần mềm dịch vụ công mức độ 3, 4 do TP và quận triển khai.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Khánh Hợi, công dân phường Thanh Xuân Trung cho rằng: “Không phải ai cũng có thể thực hiện được các thủ tục khai báo trên mạng. Vì vậy, cần tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, để ai cũng trở thành “công dân điện tử”. Bản thân tôi là người lớn tuổi, cần có sự tập huấn để phổ biến đại trà”.
Xung quanh ý kiến này, ông Khổng Minh Thảo - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho hay, tại các khu dân cư điện tử đều có đầy đủ máy móc, trang thiết bị, các tình nguyện viên hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, công dân có thể trực tiếp đến các khu dân cư điện tử để được hướng dẫn, thực hiện trên máy tính.
Nâng chất lượng bộ phận “một cửa”
Ông Nguyễn Chiến Huy, công dân Tổ dân phố số 3 phường Hạ Đình nhận xét, vài năm gần đây, phường Hạ Đình đã triển khai, làm tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. Gần đây đi thực hiện thủ tục, thái độ cán bộ rất hòa nhã, hướng dẫn tận tình khiến công dân rất hài lòng.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Khánh Hợi (phường Thanh Xuân Trung) chia sẻ, gần đây, bà đi thực hiện một số thủ tục, trong đó có cấp giấy đăng ký kinh doanh, đi làm thủ tục rất thuận lợi. Nếu như trước đây thực hiện thủ tục chủ yếu "hành là chính", thì nay đã thay đổi rất nhiều.
Tuy nhiên, một số công dân kiến nghị, đối với việc mua bán nhà đất, chủ yếu mua bán trao tay, vì vậy tổ dân phố không biết. Nên chăng có xác nhận của đại diện tổ dân phố, để làm chứng. Đối với thủ tục kết hôn với người nước ngoài, cần có hướng dẫn cụ thể hơn để công dân được biết, ví dụ như bệnh viện nào có đủ yếu tố khám sức khỏe cho công dân. Ngoài ra, cần kiểm tra trình độ chuyên môn của các cán bộ “một cửa” thường xuyên, chú trọng công tác huấn luyện, tập huấn. Đồng thời, quan tâm đến việc đánh giá của công dân đối với các cán bộ “một cửa”, nhất là đối với thái độ, việc hỗ trợ cho các tổ chức, công dân khi đến thực hiện thủ tục.
Ngoài buổi đối thoại TTHC tại quận Thanh Xuân, 11 phường trên địa bàn quận cũng đang tổ chức các buổi đối thoại TTHC tại phường để nhận đóng góp ý kiến của công dân trong thực hiện TTHC.
Quận Thanh Xuân đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 và 59 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc các lĩnh vực Tư pháp, TN&MT, Quản lý đô thị, Đăng ký kinh doanh đạt 25% tổng số dịch vụ công cấp quận.
Từ đầu năm 2016 đến nay, quận Thanh Xuân đã tiếp nhận 7.149 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn 7.039 hồ sơ, 110 hồ sơ đang giải quyết. Tại 11 phường đã tiếp nhận 118.744 hồ sơ và toàn bộ hồ sơ này đều đã được giải quyết đúng hạn.