Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thương hiệu quốc gia nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018 có 97 DN được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng 9 DN so với năm 2016. Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức ngày 20/12.

Đó là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại buổi Họp giới thiệu "Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 12/12, tại Hà Nội.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú thông tin tại buổi họp giới thiệu.
Tăng cả lượng và chất
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, sau khi thông tin về Chương trình được công bố, đã có trên 1.500 DN trực tiếp đăng ký hoặc được các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng… giới thiệu tham gia chương trình.
Kết quả sàng lọc đã có hơn 500 DN đủ điều kiện được Ban thư ký và các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm tra, đánh giá hồ sơ và khảo sát thực địa.
Trong năm 2008 có 30 DN được lựa chọn có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Năm 2010 có 43 DN; Năm 2012 có 54 DN. Năm 2014 có 63 DN và năm 2016 có 88 DN.

Ban tổ chức cho biết, Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức vào lúc 19 giờ ngày 20/12/2018 tại Nhà hát lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ban hành Quyết định công nhận danh sách DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2018.
Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh (thành viên Ban tổ chức) chia sẻ thêm, điểm đáng chú ý trong Chương trình năm nay là ngoài việc số lượng DN tăng lên thì chất lượng các DN tham gia cũng có nhiều thay đổi tích cực.
Số liệu báo cáo của 81/88 DN cho thấy, tổng doanh thu năm 2017 của các DN này đạt trên 718.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 70.000 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách nhà nước trên 55.000 tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 300.000 lao động tại các DN trên.
Điểm đáng chú ý, các DN này cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, môi trường, bảo hiểm xã hội đối với người lao động và có chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng hành xây dựng
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).
Trong Chương trình này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai chương trình.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình, trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những cơ hội mà những hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết, cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế thì cũng có rất nhiều thách thức cho DN Việt Nam.
Chính vì vậy, chương trình Thương hiệu quốc gia có rất nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Trong đó, Chương trình sẽ giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu.
Tuy vậy, ông Hải cũng lưu ý, Chương trình Thương hiệu quốc gia không phải giải thưởng về thương hiệu mà đây là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam để xây dựng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua các thương hiệu của các sản phẩm.
Đặc biệt, Chính phủ không làm thay DN, nhưng sẽ đồng hành và hỗ trợ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế mà DN Việt Nam hiện đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, DN Việt Nam khi tham gia vào chương trình cũng được hưởng những hỗ trợ cũng như tham gia vào hoạt động mà Chính phủ tổ chức.
“DN Việt Nam nhận được biểu trưng của chương trình mới là điểm bắt đầu của một chương trình, Chính phủ cũng đồng hành với DN để xây dựng thương hiệu của chính DN, thông qua đó tạo được hình ảnh quốc gia và thương hiệu quốc gia”, vị này nhấn mạnh.
Trong 97 DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 có những cái tên đáng chú ý: Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu Khí (PVN) với thương hiêu Đạm Phú Mỹ, Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVN) với thương hiệu PTSC, Tổng Công ty CP Khí Việt Nam (PVN) vói thương hiệu PV GAS, Công ty CP sữa TH (TH MILK), Công ty CP Sữa Việt Nam (VINAMILK), Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO), Công ty CP Thống Nhất Hà Nội (Thống Nhất), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI (DOJI), Công ty CP Eurowindow (Eurowindow), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng Công ty CP May 10 (May 10 Garco 10), Công ty CP Quốc tế Sơn Hà (Sơn Hà), Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á (Tân Á), Công ty CP Tập đoàn Sunhouse (Sunhouse), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)…