KTĐT - Trong những năm qua, Việt
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, từ chỗ doanh nghiệp chưa có khái niệm về TMĐT, đến nay 100% DN đều kết nối Internet. Tỷ lệ DN có website năm 2004 chỉ đạt 25%, nhưng đến 2010 đã có trên 40% DN có website. Tỷ lệ DN tham gia sàn thương mại điện tử cũng tăng từ 5% vào năm 2004 nay đã lên 15%. Việc phát triển TMĐT đã góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp, kết quả khảo sát gần đây cho thấy, có 38,7% doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu từ 5 - 15% và có đến 35,6% doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu trên 15% nhờ TMĐT.
Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc phát triển loại hình kinh doanh này nhưng hiện TMĐT Việt
Để đẩy mạnh phát triển TMĐT, Bộ Công Thươngđã có kế hoạch tổng thể phát triển TM ĐT giai đoạn 2011 - 2015, trong đó, đến năm 2015 tất cả các DN đều tiến hành giao dịch TMĐT, 80% doanh nghiệp lớn có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ và vừa là 45%; 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử...
Kế hoạch là vậy nhưng đây là mục tiêu không dễ thực hiện bởi hệ thống đường truyền của nước ta cũng chưa thực sự đồng bộ, khó thanh toán trực tuyến qua mạng, an ninh mạng và bảo mật thông tin còn yếu và hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử cũng chưa hoàn thiện, chưa kể đến vấn đề nhận thức về thương mại điện tử của doanh nghiệp và người dân còn chưa đầy đủ... Ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt