Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thường Tín nỗ lực tăng sự hài lòng của người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, việc triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của T.Ư, TP về cải cách hành chính (CCHC) đã tạo bước chuyển mới tại huyện Thường Tín. Qua đó, từng bước tăng năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) trước Nhân dân.

 Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Quất Động, huyện Thường Tín.
Chú trọng chấn chỉnh ý thức công vụ

Để thúc đẩy CCHC, tháng 7/2016, Huyện ủy Thường Tín đã ban hành chương trình về “Đẩy mạnh CHCC, tăng kỷ luật kỷ cương, nâng chất lượng phục vụ của CBCC”, trực tiếp Chủ tịch UBND huyện phụ trách CHCC của huyện. Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch và nghiêm túc kiểm tra về CCHC, thực thi công vụ, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, UBND xã, thị trấn. Sau mỗi đợt kiểm tra (theo kế hoạch, đột xuất) đều rút kinh nghiệm, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng. Cụ thể từ giữa 2016 đến nay, UBND huyện tiến hành 65 lượt kiểm tra, tái kiểm tra với các đơn vị, trong đó 8 tháng năm nay kiểm tra đột xuất 15 xã, thị trấn, cho thấy cơ bản các đơn vị này chấp hành tốt, không nhận được kiến nghị nào. Song, vẫn phát hiện 4 xã có hạn chế, huyện nghiêm túc phê bình. Đến nay các xã này về cơ bản đã khắc phục.

Cùng với tăng kiểm tra giám sát, việc thực hiện một cửa, một cửa liên thông (MC, MCLT) cũng được huyện quan tâm; đã chỉ đạo Phòng Tư pháp, Văn phòng HĐND - UBND cùng các phòng chuyên môn thường xuyên rà soát, công khai TTHC thuộc thẩm quyền; TTHC được sửa đổi, thay thế. Tại UBND huyện đang thực hiện 299 TTHC, trong đó 10 TTHC cấp huyện cùng 13 TTHC cấp xã được giải quyết mức độ 3. Năm nay, huyện còn nghiêm túc triển khai thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử, Ban Chỉ đạo CCHC đang khẩn trương triển khai bộ chỉ số CCHC đến các xã, phòng, ban.

Chưa thể tự bằng lòng

Bà Nguyễn Thị Thoi (thôn Nguyên Bì, xã Quất Động) đang ký giấy tờ lấy kết quả đăng ký khai sinh cho cháu tại bộ phận một cửa (BPMC) xã chia sẻ: “Giờ ra UBND xã làm TTHC, tôi không phải chờ lâu như trước. Các công chức rất ân cần hướng dẫn giúp tôi dễ dàng chuẩn bị, khai hồ sơ. Tôi không có gì phải phàn nàn về thái độ phục vụ”. Bà Thoi cũng như nhiều người dân Thường Tín, gần đây luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi giải quyết TTHC từ huyện cho đến các xã. Đây là kết quả từ quyết tâm của cả hệ thống cấp ủy, chính quyền để ngày càng tăng chất lượng giải quyết TTHC. Qua khảo sát sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2017 thông qua phát phiếu tại BPMC cho thấy, cấp huyện đạt 89% “rất hài lòng”, cấp xã 68%; hai cấp đều không có ý kiến “không hài lòng”. 8 tháng năm nay, huyện đã giải quyết 3.683 hồ sơ hành chính, trong đó không có hồ sơ quá hạn, có 175 hồ sơ được giải quyết theo mức 3.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Phạm Tiến Dũng cho hay, huyện vẫn gặp khó khăn lớn là nhận thức của chính một bộ phận đảng viên, CBCC chưa đầy đủ về tầm quan trọng của CCHC trong hội nhập; trụ sở BPMC một số xã lại chưa đảm bảo diện tích, trang thiết bị; kinh phí triển khai MC, MCLT hiện đại cũng hạn chế. Kết nối giữa phần mềm MC với các phần mềm chuyên ngành thì chưa hoàn chỉnh. Nên, để nâng chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, UBND huyện rất mong TP sớm có cơ chế đầu tư hiện đại cho BPMC huyện, xã; chỉ đạo Trung tâm mua sắm tập trung TP mua sắm trang thiết bị cho huyện, Sở TT&TT nâng chất lượng phần mềm thực hiện MC, MCLT đảm bảo thông suốt tại huyện, xã.

Ghi nhận sẽ chuyển những kiến nghị đến TP, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cũng đề nghị UBND huyện, các xã quan tâm đầu tư hơn cho BPMC tạo điều kiện cho CBCC làm việc, nhất là để tạo cảm giác phấn khởi cho công dân đến giao dịch. Đặc biệt, “Thường Tín chưa thể tự bằng lòng với vị trí 18 về Chỉ số CCHC tại TP. Các đơn vị cần rút ngắn thời gian và nâng chất lượng giải quyết TTHC, phối hợp tốt hơn để sớm hoàn thành các công trình trên địa bàn phục vụ Nhân dân. Trong đó, kiểm tra ở đâu có CBCC gây phiền toái người dân thì báo cáo cấp ủy ngay để xử lý nghiêm”- ông Minh nói.