Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chủ đề của Năm An toàn giao thông 2023 do Ủy ban An toan giao thông Quốc gia phát động sáng nay (9/2).

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Tai nạn giảm sâu nhưng sức ép lên giao thông tăng mạnh

Sáng nay (9/2), Ủy ban ATGT Quốc gia phát động Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2023. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì buổi lễ.

Đại biểu TP Hà Nội tham dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban ATGT TP Hà Nội; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vận tải cũng như số lượng phương tiện tham gia giao thông năm 2022 đã tăng mạnh do nhu cầu đi lại của người dân phục hồi sau dịch Covid-19. Từ đó, áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm qua tăng cao.

Lãnh đạo TP Hà Nội đến dự buổi lễ.
Lãnh đạo TP Hà Nội đến dự buổi lễ.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, ATGT năm qua đã có những bước tiến  mạnh mẽ. Điển hình là TNGT giảm sâu so với các dịp Tết trước đại dịch, giảm cả so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đặc biệt là TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Dịch vụ vận tải cơ bản đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông chính được lực lượng chức năng tập trung xử lý kịp thời, khắc phục nhanh nhất.

 

Kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe, tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện giao thông công cộng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời siết chặt quản lý các điều kiện về ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng

“Kết quả trên khẳng định các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT mà Đảng, Chính phủ và của các cấp, ngành đã và đang thực hiện trong những năm qua và trong năm 2022 là đúng đắn và hiệu quả” – ông Nguyễn Văn Thắng nhận định.

Đánh giá về năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự báo nhu cầu vận tải và mức độ tham gia giao thông của Nhân dân trong năm nay sẽ tiếp tục tăng cao, đặt ra nhiều thách thức phức tạp hơn, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực lớn hơn trong công tác bảo đảm TTATGT.

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 506/2022 triển khai thực hiện Năm An toàn giao thông 2023, chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; Giảm TNGT từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, tại những đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia và lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị đến dự buổi lễ.
Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia và lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị đến dự buổi lễ.

Để đạt được các mục tiêu trên, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT nêu gương thực hiện “Thượng tôn pháp luật” tạo động lực để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng, từng bước xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho cả xã hội.

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn - Ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm thành công các mục tiêu đã đề ra về TTATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP; tiếp tục giảm 5 - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Giám đốc Công an TP, Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên nguyên tắc “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ (nếu có).

Các lực lượng chức năng tổ chức diễu hành sau lễ phát động.
Các lực lượng chức năng tổ chức diễu hành sau lễ phát động.

Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan cũng cần tăng cường công tác tổ chức giao thông hợp lý, khoa học; tiếp tục tập trung xử lý điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về TNGT; rà soát bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng chống ùn tắc giao thông, đặc biệt tại địa điểm có tổ chức Lễ hội Xuân; các tuyến đường vành đai, tuyến cửa ngõ ra vào nội đô, nút giao thông trên địa bàn TP.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, thay mặt Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đã phát động Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2023.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua khẩn trương chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT tại những vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; không để xảy ra TNGT đường sắt trên địa bàn; nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định, tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.