Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thường trực nỗi lo mất an toàn giao thông tuyến Cầu Giấy – Xuân Thủy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến Cầu Giấy – Xuân Thủy, đặc biệt những đoạn đang rào chắn phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị, tuyến Nhổn – Ga Hà Nội...

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến Cầu Giấy – Xuân Thủy, đặc biệt những đoạn đang rào chắn phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị, tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, đã có hàng loạt giải pháp đã và đang được các lực lượng chức năng thực hiện… thế nhưng, nguy cơ mất ATGT vẫn hiện hữu trên tuyến đường này.

Cụ thể, để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến trong quá trình triển khai dự án tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, các lực lượng chức năng của TP đã điều chỉnh lộ trình hoạt động của một số tuyến xe buýt, tăng cường lực lượng tổ chức ứng trực để điều tiết giao thông… song, những biện pháp trên dường như vẫn chưa đủ “sức nặng” để hạ nhiệt tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến đường này. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên tuyến đường này có nhiều đoạn bị thu hẹp lòng đường chỉ còn khoảng 4,5m, một khoảng cách vừa đủ cho một chiếc xe buýt loại 45 chỗ di chuyển. Và chỉ cần một vụ va chạm nhỏ, cả tuyến đường sẽ ngay lập tức rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài.
Nhiều đoạn trên tuyến Cầu Giấy  - Xuân Thủy diện tích lòng đường chỉ đủ chỗ  cho một xe buýt loại 45 chỗ di chuyển.
Nhiều đoạn trên tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy diện tích lòng đường chỉ đủ chỗ cho một xe buýt loại 45 chỗ di chuyển.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng úy Đặng Thành Trung – Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến Cầu Giấy – Xuân Thủy, Đội CSGT số 6 vẫn thường xuyên bố trí lực lượng tăng cường chốt trực, điều tiết giao thông nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn ứ có thể xảy ra. Tuy nhiên, Thượng úy Đặng Thành Trung thừa nhận, tình trạng ùn tắc, mất ATGT hiện vẫn là vấn đề thường trực trên tuyến đường này, bởi do lượng xe buýt hoạt động trên tuyến mặc dù đã giảm hơn một nửa so với trước đây (hiện còn khoảng 30 lượt xe/giờ - PV), tuy nhiên phần lớn đều là xe 45 chỗ, loại “quá cỡ” so với lòng đường và các phương tiện khác. Do đó, để hạn chế tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến, đề nghị các đơn vị có liên quan xem xét thay thế những chiếc xe buýt “khổng lồ” này bằng những chiếc xe loại nhỏ hơn.

Đồng quan điểm, nhiều người dân khi được hỏi cũng cho rằng, các lực lượng chức năng cần xem xét thay thế những chiếc xe buýt loại nhỏ hơn hoạt động trên tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy. Ông Nguyễn Đức Tùng, phường Dịch Vọng Hậu cho rằng, không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc, mất ATGT, việc những chiếc xe buýt cỡ lớn hoạt động trên tuyến còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tham gia giao thông, từ khói, hơi nóng của xe phả ra, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

 Dẫu biết, trong quá trình xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt với khu vực nội đô, việc phát sinh những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như tình hình trật tự ATGT là điều khó có thể tránh khỏi. Và để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đó, cơ quan chức năng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để từng bước giải quyết vấn đề này, trong đó có việc điều chỉnh tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt trên tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp trước mắt, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên tuyến đường này, các đơn vị chức năng cần xem xét thay thế những chiếc xe buýt cỡ lớn bằng những loại xe nhỏ hơn cho phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông, lượng phương tiện trên tuyến.