Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tiến độ dự án sửa mặt cầu Thăng Long bị ảnh hưởng bởi chuyên gia Trung Quốc chưa có mặt

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đơn vị thực hiện dự án báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong buổi kiểm tra tại công trường.

 Tiến độ sửa mặt cầu Thăng Long đang bị ảnh hưởng bởi chuyên gia Trung Quốc.
Ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra công trường dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Báo cáo về tiến độ thi công, đơn vị thực hiện dự án cho biết dự án đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông. Đồng thời, hiện hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu cũng đã xong; việc lắp đặt 2 trạm trộn ướt và lắp đặt xong 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép đã được hoàn thành. Ngoài ra, công tác tháo dỡ hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3km cũng đã xong.
Riêng các hạng mục hàn đinh neo, bê tông UHPC (sợi thép, phụ gia, vật liệu khô), cốt thép, bê tông nhựa polyme, hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, đã nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công bê tông UHPC.
Tính ra, tổng giá trị thực hiện đến nay là 15,3 tỷ đồng/228,7 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 72,8 tỷ đồng/242,8 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng.
Tuy  nhiên, vấn đề vướng mắc tại dự án hiện nay là vật liệu đinh neo đưa về chậm và chuyên gia Trung Quốc chưa có mặt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Điều này khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.
Đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết, theo kế hoạch ngày 5/9 một số nhân sự chuyên gia Trung Quốc mới bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.
Đánh giá về tiến độ thực hiện dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là lần sửa chữa cầu lớn nhất từ trước đến nay. Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cũng đã tạo điều kiện tối đa cho việc thực hiện dự án khi đồng ý cấm cầu toàn diện, cấm mọi phương tiện lưu thông.
Điều này giúp cho dự án có thể hoàn thành nhanh nhất đồng thời đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất, lưu thông trong ít nhất 10 năm. Ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các đơn vị cần tập trung cao nhất, có bất kỳ vấn đề gì phải báo cáo và xử lý ngay.
Để giải quyết khó khăn liên quan đến việc chuyên gia Trung Quốc chậm có mặt do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng có thể chia nhỏ các nhóm nhân sự để đưa người sang Việt Nam thành nhiều đợt, và thực hiện cách ly theo các đợt nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đơn vị thực hiện dự án cho biết, theo dự kiến việc thi công hàn đinh neo sẽ được triển khai từ 15/9 - 30/11/2020; thi công cốt thép từ 16/9 - 1/12/2020; lắp đặt khe co giãn từ 4/9 - 4/12/2020; đổ bê tông UHPC từ 19/9 - 14/12/2020; thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polume từ 17/11 - 27/12/2020. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ ngày 16/8. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.