KTĐT - Những dấu tích khảo cổ và cả truyền thuyết đã cho thấy, tuy còn sơ khai và manh mún nhưng hoạt động thương mại dưới thời các Vua Hùng đã được hình thành và mang những bản sắc riêng rất phát triển. Và ngày nay, truyền thống đó lại đang tiếp sức cho nhiều doanh nghiệp vươn ra thị trường thế giới trong quá trình hội nhập.
Giao thương đời xưa
Với vị trí địa lý thuận lợi, là giao điểm của các luồng văn hóa nên quá trình phát triển của lịch sử, ngành thương mại thời Hùng Vương được hình thành với việc trao đổi mua bán sản phẩm nông nghiệp (lúa gạo), vật phẩm (vật dụng, vũ khí)… Dấu tích về khu chợ mua bán lúa gạo (chợ Lú) ở Việt Trì, Phú Thọ ngày nay chính là biểu hiện rõ nhất của ngành thương nghiệp. Và đặc biệt hơn, từ thời Hùng Vương hoạt động giao thương với bên ngoài cũng đã được đẩy mạnh.
Qua một số kết quả khảo cổ, các nghiên cứu đã chứng minh vào thời Hùng Vương đã có sự phát triển của một nền kinh tế phong phú, đa dạng và đạt trình độ cao về kỹ thuật. Việc phân bố trống đồng ở miền Đông Nam Á đã cho thấy rõ điều đó. Quê hương của trống đồng là Việt
Chứng tích trống đồng được đem đi các nước đã được khắc họa ngay trên trống đồng, đó là hình ảnh những chiếc thuyền lớn dùng để đi biển chở trống đồng trên sạp. Trống đồng sau khi xuất hiện ở nước Văn Lang đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng, là thứ hàng hóa phổ biến được đem đi trao đổi. Trong hoạt động giao thương này có thể ngoài trống đồng còn có sự trao đổi các sản phẩm khác nữa như vũ khí, hương liệu. Những dao găm của văn hóa Đông Sơn được tìm thấy ở một số di chỉ tại Quảng Đông, Quảng Tây, Vân
Hoạt động giao thương thời Hùng Vương rất phát triển, là một trong những nhân tố phá vỡ tính đóng kín địa phương, góp phần vào sự định hình một quốc gia, một dân tộc trong lịch sử Việt Nam.
Và những khát khao vươn ra biển lớn
Cùng với tiến trình đổi mới, đặc biệt là từ sau khi là thành viên của tổ chức Thương mại thế giớiWTO, khát khao vươn ra thị trường thế giới đang được nhiều doanh nghiệp Việt
Trên con đường khẳng định mình trong giao thương quốc tế, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng niềm tin và khát khao luôn được các thế hệ doanh nghiệp Việt thắp sáng.