Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tiếp bước ông cha, doanh nhân Việt đang vươn ra biển lớn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những dấu tích khảo cổ và cả truyền thuyết đã cho thấy, tuy còn sơ khai và manh mún nhưng hoạt động thương mại dưới thời các Vua Hùng đã được hình thành và mang những bản sắc riêng rất phát triển.

KTĐT - Những dấu tích khảo cổ và cả truyền thuyết đã cho thấy, tuy còn sơ khai và manh mún nhưng hoạt động thương mại dưới thời các Vua Hùng đã được hình thành và mang những bản sắc riêng rất phát triển. Và ngày nay, truyền thống đó lại đang tiếp sức cho nhiều doanh nghiệp vươn ra thị trường thế giới trong quá trình hội nhập.

Giao thương đời xưa

Với vị trí địa lý thuận lợi, là giao điểm của các luồng văn hóa nên quá trình phát triển của lịch sử, ngành thương mại thời Hùng Vương được hình thành với việc trao đổi mua bán sản phẩm nông nghiệp (lúa gạo), vật phẩm (vật dụng, vũ khí)… Dấu tích về khu chợ mua bán lúa gạo (chợ Lú) ở Việt Trì, Phú Thọ ngày nay chính là biểu hiện rõ nhất của ngành thương nghiệp. Và đặc biệt hơn, từ thời Hùng Vương hoạt động giao thương với bên ngoài cũng đã được đẩy mạnh.

Qua một số kết quả khảo cổ, các nghiên cứu đã chứng minh vào thời Hùng Vương đã có sự phát triển của một nền kinh tế phong phú, đa dạng và đạt trình độ cao về kỹ thuật. Việc phân bố trống đồng ở miền Đông Nam Á đã cho thấy rõ điều đó. Quê hương của trống đồng là Việt Nam. Từ đây, trống đồng được chuyển lên phía bắc tới đất Điền (Vân Nam, Trung Quốc), đất Thục (Tứ Xuyên, Trung Quốc) và xuống tận vùng Đông Nam Á. Ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan người ta đã tìm thấy một số trống đồng như vào năm 1964 trên vùng bờ biển phía tây Malaysia đã tìm thấy hai chiếc trống đồng đặt trên một tấm ván (có lẽ là di tích thuyền). Đến năm 1967, ở bờ biển phía đông của nước này người ta lại tìm thấy hai trống đồng nữa có kiểu cách tương tự như trống Hữu Chung (Hải Dương), trống Dak Glao (Kon Tum) ở Việt Nam…

Chứng tích trống đồng được đem đi các nước đã được khắc họa ngay trên trống đồng, đó là hình ảnh những chiếc thuyền lớn dùng để đi biển chở trống đồng trên sạp. Trống đồng sau khi xuất hiện ở nước Văn Lang đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng, là thứ hàng hóa phổ biến được đem đi trao đổi. Trong hoạt động giao thương này có thể ngoài trống đồng còn có sự trao đổi các sản phẩm khác nữa như vũ khí, hương liệu. Những dao găm của văn hóa Đông Sơn được tìm thấy ở một số di chỉ tại Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) đã phần nào chứng tỏ điều đó.

Hoạt động giao thương thời Hùng Vương rất phát triển, là một trong những nhân tố phá vỡ tính đóng kín địa phương, góp phần vào sự định hình một quốc gia, một dân tộc trong lịch sử Việt Nam.

Và những khát khao vươn ra biển lớn

Cùng với tiến trình đổi mới, đặc biệt là từ sau khi là thành viên của tổ chức Thương mại thế giớiWTO, khát khao vươn ra thị trường thế giới đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện. Những thương hiệu PVN, Viettel, Vinamit, Vinacafe, Trung Nguyên, Phở 24, Vera, CT Group, Vissan, Sabeco, Bitis và một loạt nhãn hàng thời trang khác… đang tự tìm cho mình chỗ đứng trên bản đồ thương mại thế giới. Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp không ồn ào, nhưng đang có những bước đi vững chắc, kiên định trong xây dựng thương hiệu và hệ thống cửa hàng phân phối độc quyền cao cấp như gốm sứ Minh Long I, nệm Kymdan… Đến nay, chiến lược phân phối và thương hiệu đã thấm dần trong tư duy rất nhiều nhà doanh nghiệp. Và lý do quan trọng nhất để các công ty Việt Nam phát triển mạng phân phối ở các nước chính là sự tự tin ở chất lượng sản phẩm và công nghệ sản xuất. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần thích nghi với việc cạnh tranh toàn cầu. Lãnh đạo một doanh nghiệp từng tâm sự:Hiện nay mỗi khi tung ra một sản phẩm mới, chúng ta không còn đánh giá chất lượng của nó theo tiêu chuẩn trước đây, mà phải đánh giá khả năng xâm nhập thị trường của nó theo tiêu chuẩn khắt khe nhất của những thương hiệu mạnh trong cùng ngành nghề.

Trên con đường khẳng định mình trong giao thương quốc tế, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng niềm tin và khát khao luôn được các thế hệ doanh nghiệp Việt thắp sáng.