Kinhtedothi - Năm 2013 được UBND TP Hà Nội xác định là “Năm kỷ cương hành chính” với mục đích tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xử lý nghiêm các trường hợp quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ, tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; tăng cường phân cấp trong quản lý đô thị và kinh tế - xã hội.
Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội kiểm ra công việc tại bộ phận "một cửa" của Sở.
Sáng kiến từ nhu cầu của người dân
Hưởng ứng mục tiêu này, Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội đã nghiên cứu và ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện. Đây là lần đầu tiên một cơ quan của thành phố Hà Nội thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Sáng kiến này được xem như một bước tiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân khi làm các thủ tục hành chính tư pháp.
Bởi từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, việc người dân phải di chuyển từ những huyện xa đến Sở Tư pháp để giải quyết các thủ tục hành chính diễn ra thường xuyên. Nếu tính một số xã của các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh ... người dân muốn đến Sở Tư pháp phải đi một quãng đường gần 100km. Hơn nữa, có khi người dân phải đi lại đến hai, ba lần mới hoàn tất các thủ tục, tốn kém không chỉ công sức, tiền bạc mà còn rất mất thời gian, chưa kể những rủi ro có thể xảy ra trên đường. Khi áp dụng dịch vụ này, thay vì phải ngồi chờ để nộp hồ sơ, cộng thêm đoạn đường phải đi lại, chờ đợi mới nhận kết quả thì người dân chỉ phải mất mức phí 30.000 đồng/bộ hồ sơ (nội thành) và 40.000 đồng/bộ (ngoại thành) là có thể nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện. Ước tình về hiệu quả về mặt kinh tế đã cho thấy người dân tiết kiệm được từ 200-300.000 đồng/ bộ hồ sơ, và mỗi năm có 5.000 người sử dụng dịch vụ này thì mang lại hiệu quả hàng tỷ đồng. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông do các phương tiện không phải lưu thông trên đường.
Theo ông Phạm Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, sáng kiến này xuất phát từ nhu cầu của chính người dân. Hằng ngày, Sở Tư pháp đón tiếp rất nhiều lượt công dân đến từ các huyện xa để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Người dân mất rất nhiều thời gian và gặp khó khăn trong việc di chuyển. Dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp mở ra sẽ tạo thuận lợi cho người dân, giảm bớt thời gian cũng như tiền bạc, công sức của người dân trong các khâu giải quyết thủ tục hành chính.
Được biết,dịch vụ sẽ được áp dụng với thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực: cấp phiếu Lý lịch Tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm công chứng viên và thủ tục về thành lập văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của văn phòng công chứng.
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Đại diện Sở Tư pháp cho biết, thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ rất đơn giản. Khi người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ tại bàn tiếp nhận đặt ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính của Sở Tư pháp. Để đảm bảo tính hiệu quả của dịch vụ này, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính của sở phải rất cẩn trọng trong khâu xử lý để tránh sai sót. Mặt khác, khối lượng công việc của cán bộ tư pháp sẽ tăng lên khi phải phối hợp tốt với bưu điện để kiểm soát hồ sơ chặt chẽ trước khi chuyển đến đúng địa chỉ công dân đăng ký.
Hiện nay, trong giai đoạn đầu của quá trình triển khai việc trả thủ tục hành chính qua bưu điện, kết quả sẽ đến tay người dân 1 ngày sau khi giải quyết hồ sơ theo phiếu hẹn đối với nội thành và sau 2 ngày với khu vực ngoại thành. Sắp tới, Sở Tư pháp phấn đấu để người dân nhận được kết quả ngay trong ngày ghi theo phiếu hẹn. Chẳng hạn, nếu qui định thời gian giải quyết thủ tục hành chính là 10 ngày thì đến ngày thứ 10 người dân sẽ nhận được kết quả tại nhà. Nghĩa là việc giải quyết các thủ tục này sẽ được rút ngắn, nếu trước đây giải quyết trong 10 ngày thì sắp tới sẽ tiếp tục rút xuống 8 ngày để sau đó dành thời gian chuyển kết quả tới tay người dân.
Anh Hoàng Văn Tuấn, huyện Thường Tín, sau khi nộp hồ sơ xin xác nhận bản sao hộ tịch để làm thủ tục xuất cảnh cũng đăng ký dịch vụ chuyển kết quả tận nhà. Thay vì phải đi lại chờ đợi để nộp hồ sơ, rồi lại chờ đợi nhận kết quả ...thì anh được hướng dẫn thực hiện dịch vụ rồi ...về nhà đợi nhận kết quả chỉ trong vòng 10 ngày. Cầm tờ biên nhận ghi ngày nhận kết quả giao tận nhà, anh Tuấn hồ hởi: “Dịch vụ này quá tiện lợi cho người dân, cách này vừa giảm bớt thời gian đi lại vừa không phải mất công chờ đợi”.
Được biết, ngay trong ngày đầu tiên triển khai dịch vụ, đã có hàng chục công dân đăng ký sử dụng dịch vụ này. Với những tiện ích, tiết kiệm cả về thời gian và kinh phí như đã nêu, chắc chắn dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện sẽ ngày càng được người dân tin dùng hơn. Và đó chính là việc làm thiết thực nhất của Sở Tư pháp đóng góp cho mục tiêu thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” của UBND Thành phố Hà Nội đề ra.