Chính phủ cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp
Thủ tướng với các doanh nghiệp trước giờ khai mạc hội nghị |
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC kiến nghị, Chính phủ cần lưu ý tới vấn đề liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI. Đồng thời, xây dựng chiến lược trọng tâm về những ngành mũi nhọn mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang rất cần sự đầu tư về công nghệ để có thể phát triển và cạnh tranh bền vững.
Đại diện các doanh nghiệp ngành xây dựng, ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành lại bày tỏ mối quan tâm về vấn đề tài chính, doanh nghiệp mong mỏi Chính phủ có thể bảo lãnh tỷ giá để thực hiện được dự án và để thu hồi nguồn vốn.
Hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất thuốc thú y và thực phẩm sinh học, ông Phạm Văn Sơn, Ủy viên Ban quản trị Tập đoàn BMJ kiến nghị Chính phủ để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, các đại lý phân phối, hộ kinh doanh, nông dân bằng cách khoanh nợ, gia hạn nợ cho các hộ nông dân.
Để thể hiện sự đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp. Theo đó, các thủ tục liên quan tới tiếp cận đất đai, tiếp cận vốn, vướng mắc ở các địa phương như giấy phép đầu tư, xây dựng…cũng được giải quyết.
Ông Mai Tiến Dũng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Thủ tướng và các Phó Thủ tướng cũng đang xây dựng chỉ thị để tiếp tục thực hiện NQ 35 của Chính phủ. Chỉ thị sẽ cụ thể, dựa trên ý kiến của doanh nghiệp, qua đó tổng hợp trên 60 nhiệm vụ giao cho các bộ, nghành thực hiện.
Bác kiến nghị về thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo giải thích của Bộ Tài chính, về giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô, để bảo đảm công bằng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước và phù hợp với thông lệ quốc tế, quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa nhập khẩu (trừ xăng các loại) do cơ sở kinh doanh nhập khẩu bán ra đã được nêu rõ tại Nghị định 108 ngày 28/10/2015 của Chính phủ.
Về thuế suất thuế TTĐB, Bộ Tài chính dẫn quy định tại khoản 2, điều 2 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016) cho hay, thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh trên 3.0L đến 4.0L là 90%.
Trong khi đó, loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 4.0L đến 5.0L có mức thuế suất TTĐB là 110%; loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 5.0L đến 6.0L là 130%; loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 6.0 L là 150%.
Tiếp tục xử phạt nhiều công ty đa cấp
Cụ thể, xử phạt Công ty cổ phần Queenet Quốc tế số tiền là 240 triệu đồng do không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ đến Cục Quản lý cạnh tranh theo quy định của pháp luật. Công ty này cũng Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;
Đặc biệt, Queenet cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp.
Với Công ty TNHH World Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh quyết định xử phạt 80 triệu đồng vì cũng không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ theo quy định của pháp luật và không đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bộ Công thương nói về việc ô tô Việt đắt gấp đôi Thá
Theo Bộ này, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản.
Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế).
Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.