Thị trường nội địa với quy mô gần 95 triệu người, theo ước lượng, mức tiêu dùng đồ gỗ năm ngoái trên 3,2 tỷ đô la, tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua khoảng 8%, trong đó các công trình mới xây dựng đang trên đà tăng trưởng sẽ thu hút khoảng 40%.
Từ xu hướng sống xanh đang lan rộng, các cơ hội do thị trường bất động sản trong nước mang lại cùng tỷ lệ tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua, dự báo thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở phân khúc trung cao cấp trong thời gian tới. Đáng chú ý, khẩu mặt hàng này bình quân chỉ đạt khoảng 68 triệu USD/năm, chủ yếu thuộc về DN chế biến đồ gỗ trong nước.
Cùng với tiêu thụ nội địa, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ khả năng cao sẽ đạt mục tiêu đề ra là 9 tỷ USD. Tính đến hết tháng 10/2018, kim ngạch xuất khẩu đồ cả nước đã đạt 7,6 tỷ đô la, trong khi 2 tháng còn lại là mùa cao điểm nhất trong năm của ngành để giao hàng cho khách nên 1,4 tỷ đô la còn lại là nằm trong tầm tay.
Đặc biệt, việc Việt Nam và EU vừa ký Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang thị trường EU trong thời gian tới.
Trong 10 tháng năm 2018, giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 84% kế hoạch năm; tăng 16,12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,23 tỷ đô la, tăng 16,12%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU, chiếm khoảng 87% kim ngạch xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 1,88 tỷ đô la, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ ngày 16 -19/11/2018 tại Phú Thọ sẽ diễn ra Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam lần thứ 9 (Vìa Home 2018) quy tụ 95 DN tham gia với 410 gian hàng, bao gồm đồ gỗ (63% gian hàng), trang trí nội thất 26%, thủ công mỹ nghệ 3%, thiết bị vệ sinh 3% và dịch vụ hỗ trợ 5%.Hội chợ lần này thu hút được sự tham gia của gần 20 DN xuất khẩu lớn của Việt Nam trên thị trường thế giới như Scansia Pacific, Đức Lợi, Nguyễn Thanh, Royal Funiture, Square Home, Woac, Funiture Maker... Những thương hiệu này đã và đang chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... |