Ngày 5/4, tại Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái- Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương cùng Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát và làm việc với DQS.
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, sau khi tiếp nhận DQS từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashine) ngày 30/06/2010, PVN đã triển khai tái cơ cấu DQS.
Về nhân sự, từ hơn 2.000 lao động đã sắp xếp lại còn hơn 600 người, thực hiện tái cấu trúc lại thị trường và sản xuất. Hiện tại, thu nhập bình quân của công nhân là 10 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, từ 2010 đến nay, số lượng tàu được DQS sửa chữa, đóng mới, hoán cải là 182 dự án, tổng doanh thu trên 8.000 tỷ đồng và hiện công ty đang lỗ hơn 2.600 tỷ đồng do giai đoạn trước bàn giao để lại.
Do đó, PVN đã tính toán các phương án: Chuyển đổi định giá bán đấu giá tài sản; phương án phá sản; tiếp tục tái cơ cấu hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS sang và thanh lý những tồn tại.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vương mong muốn tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động của DQS, bảo đảm việc làm cho hơn 600 lao động. Trên cơ sở đó, đề nghị cấp có thẩm quyền phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.
Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành phân tích những vướng mắc trong xử lý dự án, đề xuất giải pháp chi tiết, cụ thể, khả thi.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, PVN tiếp nhận dự án trong tình trạng phá sản. Tuy nhiên, nếu loại trừ những tồn tại hạn chế từ giai đoạn trước để lại, dự án đang hoạt động tốt và có tiềm năng phát triển. Do đó, phải mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, có cơ chế đặc thù, để tái cơ cấu, đưa DQS thoát ra khỏi “ma trận”.
Trong khi đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam bày tỏ, để DQS tốt lên, quan trọng nhất là phải phân tích rõ hơn đầu ra cho bài toán bảo đảm khi đưa vốn vào phải khả thi.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh mong muốn các cơ quan liên quan giải quyết vấn đề của DQS càng sớm càng tốt, không để tồn tại kéo dài.
Ông Minh cũng cho rằng, phương án khả thi nhất là duy trì hoạt động của công ty theo hướng tái cơ cấu, giữ chân các lao động chất lượng cao, vì sự phát triển của công nghiệp đóng tàu, định hướng phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng trong tương lai.
Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, DQS hoạt động trong lĩnh vực quan trọng để phát triển công nghiệp đóng tàu, phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên dự án không hiệu quả, tài chính mất cân đối, hoạt động hết sức khó khăn nên được bàn giao cho PVN. Dù các cấp có thẩm quyền rất quan tâm, chỉ đạo, nhưng đến thời điểm hiện nay, tiến độ xử lý chưa đạt mục tiêu đề ra.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng và thực tế hiện nay để đánh giá và đề xuất phương án đối với DQS, khi không còn phương án nào khả thi mới tính đến chuyện phá sản.
Về phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, nếu chọn phương án này, PVN phải đánh giá kỹ tình hình thị trường, các tiềm năng lợi thế, định hướng phát triển ngành, đầu ra cho sản phẩm để xây dựng phương án tái cơ cấu trên cơ sở các căn cứ, lập luận thuyết phục, đánh giá kỹ tác động của các phương án, hạn chế tối đa các tổn thất, báo cáo xin ý kiến những vấn đề vượt thẩm quyền.
Phó Thủ tướng đề nghị PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến phát biểu của các bộ ngành, địa phương, phối hợp với các bộ ngành để hoàn thiện phương án đối với DQS để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 6 tới.
Các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, thẩm quyền của mình khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án.