Tìm giải pháp cho “Năm học mới trong đại dịch”

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – "Năm học mới trong đại dịch" là chủ đề cuộc tọa đàm trực tuyến do báo Người lao động tổ chức chiều 6/9. Các khách mời tham gia buổi tọa đàm gồm: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành; Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu; Phó Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Tùng.

Thiết bị, đường truyền trong học trực tuyến; thiếu SGK, SGK điện tử; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong tình hình mới; học phí trực tuyến; các cách thức hỗ trợ học sinh, giáo viên gặp khó khăn, học online với lớp 1... là những vấn đề “nóng” được trao đổi tại buổi tọa đàm.
Trả lời về những khó khăn trong học trực tuyến lâu dài tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Theo số liệu, TP Hồ Chí Minh có khoảng 77.000 học sinh không có điều kiện học tập trên internet; trong đó có khoảng 51.000 học sinh tiểu học gặp khó khăn khi học trực tuyến. TP xác định học trên internet hết học kỳ I và kế hoạch học tập của các cấp học đã được xác định rõ: Bậc THCS và THPT bắt đầu học từ 6/9. Lớp 1, lớp 2 chủ yếu học qua truyền hình. Đối với các em không có điều kiện học tập thì Sở rà soát, hỗ trợ kịp thời, có các giải pháp như vận động thiết bị điện tử, làm việc với các đơn vị cung ứng… hoặc xây dựng mạng lưới giáo viên tình nguyện để tổ chức các lớp học từ xa, cứ định kỳ thì 1 tuần, 2 tuần sẽ có trao đổi với phụ huynh để việc học hiệu quả. 
 Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học- Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành trao đổi tại tọa đàm
Do dịch phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách; trong khi SGK chưa được chính thức công nhận là “mặt hàng thiết yếu” nên việc cung ứng SGK rất khó khăn. Để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận SGK, theo Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Tùng, NXB đã đưa toàn bộ SGK lớp 1-12 bản mềm lên trang hanhtrangso. Với trang này, học sinh, giáo viên có thể sử dụng miễn phí phiên bản điện tử của SGK; NXB cũng cung cấp cả phiên bản điện tử của cách bài tập, sách giáo viên để có tài liệu tham khảo xây dựng giáo án cũng như có thêm tài liệu để học tập. Tuy nhiên, hiện xuất hiện nhiều phiên bản SGK điện tử không được kiểm chứng nội dung nên phụ huynh, học sinh cần thận trọng khi sử dụng những bản này.
Kết thúc buổi tọa đàm, các câu trả lời của khách mời về những vấn đề dư luận quan tâm đã phần nào làm độc giả- là những phụ huynh, học sinh yên tâm trong việc thực hiện các nhiệm vụ của năm học mới.