Khắc phục hậu quả sự cố tại ga Lâm Giang. |
Sáng 11/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ huy khắc phục hậu quả do sạt lở đất đá nghiêm trọng gây ra tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Ban chỉ huy) và Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy.
Ban Chỉ huy được thành lập gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm Trưởng ban; lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm Phó trưởng ban. Theo thông báo mới nhất từ ban Chỉ huy hiện nay trên công trường có 5 máy xúc, 1 máy ủi và 11 ô tô để vận chuyển khối lượng đất đá sạt lở. Các đơn vị cũng bố trí lực lượng làm 3 ca, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời có phương án cảnh báo, cảnh giới để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong công trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị cũng gặp phải một số khó khăn như trên địa bàn có mưa liên tục gây chậm tiến độ thi công, một số khu vực liền kề xuất hiện nhiều vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở…Trong những ngày tới, ngành đường sắt sẽ thành lập một đoàn cứu viện để di chuyển những toa tàu bị vùi lấp, bố trí 2 đơn vị chuẩn bị đá hộc, đá dăm để đảm bảo thông đường ngay sau khi di chuyển được lượng đất đá sạt lở. Huyện Văn Yên cũng sẽ tiến hành rà soát những hộ gia đình nằm trong khu vực nguy hiểm để kịp thời di dời đến nơi an toàn. Dự kiến, ngày 13/10 sẽ thông xe được 1 đường ray trên tuyến đường sắt này.Chiều 10/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn qua Yên Bái vẫn đang được khắc phục sự cố sạt lở, nên ngành đường sắt không thể tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội - Lào Cai. Thay vào đó, hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, ngành Đường sắt vẫn tổ chức chạy tàu, tuy nhiên sẽ thực hiện việc tiếp chuyển bằng ôtô qua khu đoạn bị sự cố sạt đường.Những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10/10 đến 14/10, nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé. Ngành Đường sắt sẽ hoàn lại nguyên tiền vé cho hành khách.Về công tác tổ chức chạy tàu trên tuyến trong khi chờ cứu chữa, thông đường, dự kiến các ngày từ 10 - 12/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ tổ chức chạy một đôi tàu SP3/4 và chuyển tải hành khách từ ga Bảo Hà đến ga Mậu A và ngược lại bằng ô tô với lịch trình như sau: Tàu SP3 xuất phát tại Hà Nội lúc 22h, dự kiến đến Lào Cai lúc 7h; Tàu SP4 xuất phát Lào Cai lúc 23h, dự kiến đến ga Gia Lâm lúc 8h15 và kết thúc hành trình tại ga Long Biên lúc 8h30.Như tin đã đưa, vào tối 9/10, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Km 209+960 - Km 210+060) tuyến đường Yên Viên - Lào Cai. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương), đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km 209+960 - Km 210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Sạt lở khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3. Bên trái lý trình đường sắt (phía taluy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.