Mới đây CNN đã đăng tải báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ Mỹ (GAO) về nguy cơ hàng không có thể xảy đến đối với những máy bay thương mại trong tương lai. Cụ thể, thông qua hệ thống mạng wifi, tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống của khoang lái, từ đó chiếm quyền điều khiển của máy bay.
Bản báo cáo cho biết, các loại máy bay thương mại phổ biến như Boeing 787, Airbus A350 và A380 đều có hệ thống vi tính trong buồng lái kết nối với hệ thống wifi mà hành khách sử dụng. Chính vì vậy nguy cơ bị tin tặc tấn công là hoàn toàn có thể xảy ra với những máy bay trên.
Đây không chỉ là thông tin chấn động với ngành hàng không thế giới mà ngay tại Việt Nam, nguy cơ này cũng đang hiển hiện. Được biết, từ tháng 5/2015 tới, Vietnam Airlines sẽ triển khai hệ thống kết nối wifi trên khoảng 30 máy bay hiệu Boeing 787 và Airbus A350, đây cũng là 2 loại được cảnh báo nguy cơ tấn công.
Đánh giá về độ tin cậy trong báo cáo của GAO, ông Ngô Tuấn Anh Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của BKAV cho biết, khả năng tin tặc tấn công máy bay qua hệ thống kết nối wifi là hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi những người đưa ra báo cáo này đều là những chuyên gia hàng đầu về an ninh mạng cũng như có hiểu biết sâu về các hệ thống điều khiển trên máy bay.
Ngoài ra, trên thực tế việc lợi dụng mạng wifi để tấn công một hệ thống khác có chung kết nối cũng là phương pháp xâm nhập, chiếm quyền điều khiển thường được tin tặc áp dụng. Kể cả khi được trang bị tường lửa thì nếu có lỗ hổng tin tặc hoàn toàn có thể vượt qua. Điều này cũng tương tự với hệ thống ở trên máy bay, ông Tuấn Anh giải thích.
Không phải chỉ ngồi trên máy bay tin tặc mới có thể thực hiện các cuộc tấn công này mà chúng có thể ở mặt đấy và ngắm tới một hành khách sẽ tham gia chuyến bay, sau đó xâm nhập vào máy tính của nạn nhân. Khi nạn nhân kết nối wifi trên máy bay thì cũng là lúc tin tặc tiến hành các biện pháp tấn công vào hệ thống điều khiển, ông Tuấn Anh nói về kịch bản có thể xảy ra.
Nói về nguy cơ tương tự đối với các máy bay thương mại ở Việt Nam, ông Tuấn Anh cho rằng, không thể loại trừ khả năng này không thể xảy ra. Bởi Việt Nam không tự chế tạo những máy bay này cũng như công nghệ wifi trên đó mà là theo chuẩn chung của các hãng nước ngoài. Chính vì vậy, nguy cơ có thể xảy ra đối với máy bay quốc tế hoàn toàn có thể có đối với máy bay tại Việt Nam, vị chuyên gia này khẳng định.
Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng cho biết, về lý thuyết có thể thực hiện được phương pháp tấn công trên nhưng thực tế để xâm nhập vào hệ thống điều khiển của máy bay là cực kỳ phức tạp. Tin tặc không chỉ cần phải có trình độ cao cùng sự hỗ trợ của nhiều công cụ chuyên dụng mà bản thân hệ thống bảo mật trên máy bay cũng phải có lỗ hổng.
Khi báo cáo của GAO được công bố, các hãng hàng không sẽ phải chú ý hơn tới độ bảo mật cũng như áp dụng thêm các biện pháp an toàn thông tin trên máy bay nhằm loại bỏ khả năng can thiệp bởi tin tặc. Việc ngăn cách hệ thống wifi của hành khách và buồng lái cũng là phương pháp cần áp dụng để đảm bảo an toàn, ông Tuấn Anh tư vấn.
Ông Ngô Tuấn Anh: Nguy cơ tấn công qua hệ thống wifi trên máy bay hoàn toàn có khả năng
|