Giá vàng đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng thế giới trong ngày 26/4 giao ngay ở mức 2.334,19 USD/ounce, chênh lệch 22,08 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 26/4, giá vàng SJC trong nước được niêm yết ở mức 82 – 85 triệu đồng/lượng, giảm mạnh 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng mạnh 700.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.
Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 82,6 – 84,8 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 800.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.
Giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 74,58 – 76,18 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng mạnh 960.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng mạnh 660.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.
Tỷ giá USD đồng loạt sụt giảm trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ngày 26/4 tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VNĐ/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng trong ngày ở mức 24.246 VNĐ/USD, giảm 18 đồng so với niêm yết trước.
Theo đó, giá USD tại các ngân hàng cũng được điều chỉnh giảm đáng kể so với hôm qua. Tuy nhiên, giá bán ra vẫn kịch trần cho phép.
Cụ thể, Vietcombank giảm 19 đồng chiều mua và bán so với chốt phiên hôm qua, niêm yết giao dịch mua - bán ở mốc 25.118 - 25.458 đồng. BIDV cũng giảm 19 đồng, niêm yết giao dịch mua - bán ở mốc 25.158 - 25.458 đồng.
Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân khác cũng có giá bán ra ở mức 25.458 đồng. Tuy nhiên, cũng có một số ngân hàng niêm yết giá thấp hơn mức trần như Eximbank bán ra ở mức 25.456 đồng, Sacombank bán ra ở mức 25.455 đồng. Trước đó, giá bán USD từng lên mức 25.488 đồng vào ngày 23/4.
Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ cũng giảm 90 đồng chiều mua và giảm 70 đồng chiều bán so với niêm yết trước, theo đó đồng USD tự do giao dịch mua – bán tại mức 25.530 - 25.630 đồng.
Ngành bán lẻ tăng khuyến mãi kích cầu dịp 30/4 - 1/5
Tại các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên cả nước đã chủ động tăng lượng hàng, đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mại lên đến 100%.
Mặc dù sức mua của người tiêu dùng đã cải thiện trong tháng gần đây nhưng đánh giá của các nhà bán lẻ, giỏ hàng của mỗi người tiêu dùng đã giảm trên 10% so với cùng kỳ.
Giữ giá bán đổi sức mua là chiến lược chung của các nhà bán lẻ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, số lượng chương trình, hạn mức khuyến mại cũng được tăng lên để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân. Các nhà bán lẻ đưa ra dự báo, sức mua dịp lễ này sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 3/2024 giảm 13,1% về lượng và giảm 11,7% về kim ngạch so với tháng trước, đạt 188.808 tấn, trị giá 160,1 triệu USD. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá.
Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đạt 119.761 tấn, trị giá 100,8 triệu USD, giảm 25,2% về lượng và giảm 30,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 18% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu; riêng trong tháng 3/2024 đạt 30.847 tấn, trị giá 25,9 triệu USD, giảm 31,7% về lượng và giảm 34,4% về trị giá.
Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ
Tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 diễn ra ngày 25/4, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đối mặt với không ít thách thức, lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD.
Trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn nhiều so với bức tranh tổng thể của nền kinh tế. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính GDP năm 2023 tăng 5,05% so với năm trước đó.