Tối ưu hóa dịch vụ công ở Phú Xuyên

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ vị trí đứng cuối bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016, huyện Phú Xuyên đã có nhiều giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn đạt gần 100%...

Phương châm 5 rõ

Sau khi TP công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2016, Huyện ủy Phú Xuyên đã họp với UBND huyện, thủ trưởng cơ quan, trưởng bộ phận một cửa 28 xã, thị trấn để rút kinh nghiệm và tìm giải pháp khắc phục. Qua đó, ngày 30/8/2017, UBND huyện ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC. Bước đầu, UBND huyện lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống camera kết nối màn hình đặt tại huyện để kiểm tra, giám sát hoạt động bộ phận một cửa. Khi phát hiện cá nhân, đơn vị nào có đơn thư phản ánh chậm giải quyết TTHC, gây khó khăn, sách nhiễu, UBND huyện sẽ xem xét, kỷ luật cán bộ để xảy ra tiêu cực.
 Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Phú Xuyên.
Mặt khác, huyện còn rà soát, đánh giá lại năng lực, trình độ để bố trí, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cho phù hợp. Trong đó, mỗi cán bộ, công chức phải thay đổi tác phong làm việc, chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc hướng tới mục đích phục vụ người dân được tốt hơn. Để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”, UBND huyện cũng hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện tốt phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”.

Cùng với đó, các tổ công tác của UBND huyện đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra công vụ, giám sát hoạt động CCHC tại 17 cơ quan và 28 xã, thị trấn. Qua giám sát đã phát hiện, chỉ ra nhiều tồn tại như chưa công khai lịch cũng như bố trí cán bộ trực tiếp dân, hệ thống sổ sách chưa cập nhật theo quy định, giải quyết TTHC chưa thực hiện hết tại bộ phận một cửa mà vẫn trực tiếp tiếp nhận giải quyết tại bộ phận chuyên môn… Nhờ đó, những tồn tại này đã được khắc phục kịp thời, giúp cho công tác CCHC đạt kết quả.

Tiếp tục thăng hạng

Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê TTHC, đề xuất phương án đơn giản hóa. Qua đó, rút ngắn được thời gian giải quyết đối với 52 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh, TN&MT… Trong đó, nhiều TTHC đã giảm thời gian giải quyết tới 2 - 3 ngày. Nếu như năm 2016, huyện chỉ có hơn 10 xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính vào sáng thứ Bảy hàng tuần, thì đến nay 100% xã, thị trấn đã thực hiện việc này, rút ngắn thời gian đi lại và giảm chi phí cho người dân, DN. Chính vì vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện và xã được thực hiện đúng và xong trước hạn đạt gần 100%.

Phấn khởi nói về kết quả đạt được, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định: “Để công tác CCHC thực sự đem lại hiệu quả, huyện đã triển khai đề án “Chính quyền điện tử giai đoạn 2017 - 2020”. Qua đó, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành bằng việc gửi giấy mời, tài liệu phục vụ cuộc họp qua hòm thư điện tử. Mặt khác, tích cực tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho học sinh lớp 8, 9 trên địa bàn làm kênh hỗ trợ người thân khi cần. Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 ứng dụng tại 12 cơ quan và 28 xã, thị trấn. Đồng thời, tập trung triển khai chính quyền điện tử, phân công mỗi cán bộ hỗ trợ một vài địa phương sử dụng các phần mềm dùng chung của huyện để hướng tới xây dựng trang thông tin điện tử cấp xã. Nhờ đó, chỉ số CCHC năm 2017 của huyện đã được xếp loại 24/30 quận, huyện, tăng 6 bậc so với năm 2016”.