Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã đến dự, chung vui với thầy và trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội) nhân dịp khai giảng năm học mới 2014-2015.

Cùng tham dự có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.
Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc - Ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại khai giảng năm học mới 2014-2015

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều.
 
Phát biểu khai trường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều là một ngôi trường có bề dày lịch sử, có truyền thống dạy tốt, học tốt của quận Long Biên và TP Hà Nội, nhiều năm liền luôn đạt 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, 70% đến 80% học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng… Trên chặng đường hơn 60 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã ươm mầm và nuôi dưỡng những thế hệ học sinh mà hiện nay giữ những vị trí quan trọng của Đảng và Nhà nước, là những anh hùng trên mọi mặt trận, những trí thức, những nhà khoa học và hàng ngàn người lao động đã và đang góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư TƯ Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực và những kết quả, thành thích đã đạt được của nhà trường và ngành giáo dục Thủ đô trong những năm qua.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính Quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. 5 năm tới sẽ là một chặng đường phấn đấu quyết liệt để Thủ đô trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có vị trí xứng đáng trong khu vực và thế giới. Đây là một nhiệm vụ lớn và trọng đại, nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Cùng với khoa học công nghệ, ngành GD&ĐT Thủ đô phải vươn lên phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn lực cho sự nghiệp to lớn trên.

Tổng Bí thư đề nghị trong năm học tới và những năm tiếp theo, trường THPT Nguyễn Gia Thiều cũng như toàn ngành giáo dục Thủ đô và cả nước, cần tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị BCH TƯ Đảng lần thứ 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện  GD & ĐT và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành TƯ Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Chăm lo, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, bao gồm giáo dục trí, đức, thể, mỹ, làm tốt nhiệm vụ dạy chữ, đặc biệt là dạy người. Không ngừng đổi mới cách dạy, cách học, theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh. Gắn học với hành, học kiến thức với giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức lối sống, nhằm tạo ra con người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý cần có nội dung, chương trình giáo dục thiết thực; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhà giáo vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu Nhà trường tiếp tục phát động phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Hiểu đúng, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, tăng cường mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đồng thời gắn hoạt động của Nhà trường với xã hội. Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn, thực hiện quy chế dân chủ, công khai trong nhà trường. Xây dựng Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch.

Đối với các em học sinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn các em ra sức thi đua học giỏi, rèn luyện đạo đức tốt, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô, thương yêu giúp đỡ bạn bè, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng chống ma túy xâm nhập học đường.

Chia sẻ kỷ niệm của một cựu học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng trước sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Nhà trường, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đến mái trường thân yêu, nơi các thế hệ thầy cô giáo đã hết lòng trong sự nghiệp trồng người.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội đã gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cho trường THPT Nguyễn Gia Thiều mới được đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây mới, kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015, trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường; tặng quà cho các học sinh của trường đỗ giải cao trong kỳ thi đại học vừa qua.

Một số hình ảnh do phóng viên ghi lại:
Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc - Ảnh 2

Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc - Ảnh 3

Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc - Ảnh 4

Giáo dục tạo ra người có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc - Ảnh 5