Công tác nội chính TP Hà Nội: Chủ động nắm tình hình để tham mưu xử lý các vấn đề nóng

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/1, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Dự hội nghị có Phó Trưởng ban Ban Nội chính T.Ư Phạm Gia Túc; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Các đại biểu đến dự Hội nghị.
Nhiều chuyển biến tích cực
Năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy đã tích cực phối hợp với các cơ quan thuộc khối nội chính TP, các quận, huyện, thị ủy, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy tham mưu cho Thành ủy duy trì và giữ vững ổn định an ninh quốc gia và không để xảy ra các hoạt động gây rối an ninh trật tự.
Đặc biệt, đã chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả và làm thất bại âm mưu của số đối tượng phản động lợi dụng việc Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, thông qua Luật An ninh mạng để tổ chức tụ tập đông người, tuần hành trái pháp luật.
Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các hội nghị quốc tế và các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư khóa XII, các Kỳ họp Quốc hội khóa XIV (bảo vệ an toàn 1.987 kỳ cuộc) diễn ra trên địa bàn Thủ đô và không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc.  
Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa tham nhũng đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực. Các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch, tập trung thực hiện cải cách hành chính, quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; mở rộng cơ chế kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử, Ủy ban MTTQ các cấp, các đoàn thể xã hội, các cơ quan báo chí. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật. Các vụ việc tham nhũng, tiêu cực được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh.
Ngoài ra, Ban Nội chính Thành ủy đã phối hợp với các lực lượng chức năng của TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và khuyến khích người dân tham gia phòng chống tội phạm, cung cấp thông tin tội phạm cho lực lượng Công an.
Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Theo đó, đã tổ chức tiếp nhận 100% tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, xác minh giải quyết đạt tỷ lệ 90,8%. Công tác điều tra, xử lý tội phạm được kiểm tra thường xuyên nên không xảy ra vấn đề bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra. Tỷ lệ kết thúc án đạt 91% trên tổng số án thụ lý điều tra (cao hơn chỉ tiêu đề ra 16%); tỷ lệ hồ sơ do Viện kiểm sát, Tòa án trả lại để điều tra bổ sung thấp (chiếm 4,0% số hồ sơ đề nghị truy tố). Phối hợp với các ngành Nội chính xác định 1.437 vụ án điểm với 1.926 bị can (đạt 151% chỉ tiêu năm 2018) để điều tra, truy tố, xét xử. Tội phạm hình sự được kiềm chế và tổ chức điều tra khám phá nhanh các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn đạt 98,9%...
Không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng
Qua báo cáo và các ý kiến tham luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những đóng góp của ngành nội chính, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội toàn TP về những kết quả đạt được trong năm qua.
Nhấn mạnh năm 2019 dự báo có nhiều khó khăn, thách thức tiềm ẩn, Bí thư Thành ủy yêu cầu, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của TP phải tiếp tục đổi mới với giải pháp hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, môi trường bình yên của Thủ đô. Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nội chính cần chủ động dự báo, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu chỉ đạo xử lý các vấn đề nóng, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.
Quang cảnh hội nghị.
Đồng thời, tiếp tục quan tâm xây dựng ngành nội chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chủ đề năm 2019 của TP và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các loại tội phạm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, không để tồn đọng kéo dài; không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa. Tiếp tục theo dõi nắm tình hình xét xử các vụ việc, vụ án do T.Ư, Thành ủy giao, nhất là những vụ án phức tạp, nghiêm trọng có liên quan tới cán bộ, đảng viên.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra phát hiện hành vi vi phạm và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm được phát hiện đảm bảo “không có vùng cấm” trong PCTN, tiêu cực. Đặc biệt, thường xuyên, định kỳ rà soát, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo tinh thần Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy; tham mưu đề xuất xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là 97 vụ việc cấp TP, 88 vụ việc các quận, huyện, thị xã tự rà soát chưa thực hiện xong.
“Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cơ quan nội chính TP, các quận, huyện, thị ủy, các đảng ủy trực thuộc Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của T.Ư, Thành ủy, UBND TP nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức chăm lo, phục vụ Nhân dân đón Tết chu đáo, tiết kiệm, an toàn” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 10 tập thể. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho 10 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác nội chính, PCTN. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Bằng khen của UBND TP cho 2 tập thể và 4 cá nhân. Phó Trưởng ban Ban Nội chính T.Ư Phạm Gia Túc đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng” cho 3 lãnh đạo của Ban Nội chính Thành ủy.