Người tiêu dùng chọn mua nông sản tại siêu thị Big C Hà Đông. Ảnh: Ánh Ngọc |
Đáng chú ý, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 339.400 tỷ đồng, giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2.791 tỷ đồng, giảm 5,5% và giảm 11,4%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 21.200 tỷ đồng, giảm 22,4% và giảm 53,8%. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 133 tỷ đồng, giảm 4,8% và giảm 92,6%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 26.300 tỷ đồng, giảm 22,4% và giảm 43%.
Để thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển trong tình hình dịch Covid-19, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững.
Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước; chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương tạo thuận lợi và đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới. Cùng với đó, tăng cường phòng, chống buôn lâu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Từ đó, góp phần bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước để thị trường bán lẻ phát triển bền vững trong tình hình mới.