Tổng thống Mỹ xác nhận kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc tháng 6

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 cho biết, ông đã lên kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ cũng hy vọng, các cuộc thảo luận sẽ dẫn đến việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

 

Trước đó, CNN đưa tin, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp bí mật nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Theo đó, Giám đốc cơ quan tình báo T.Ư Mỹ (CIA) Mike Pompeo đang làm việc qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Các quan chức tình báo Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận và gặp gỡ tại một quốc gia thứ 3, tập trung vào việc tìm kiếm địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 5. Triều Tiên đang thúc đẩy cuộc gặp tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng của nước này, nguồn tin cho hay nhưng vẫn chưa rõ liệu Nhà Trắng có đồng ý địa điểm này hay không. Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cũng được đề xuất.

Mặc dù Bình Nhưỡng chưa công khai tuyên bố lời mời gặp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Mỹ mà thông qua phái đoàn Hàn Quốc hồi tháng trước, các quan chức vẫn cho hay, Triều Tiên đã biết việc ông Trump đồng ý tham dự và cam kết, nhà lãnh đạo nước này sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Các cuộc gặp giữa quan chức tình báo đang đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước. Một khi địa điểm được thỏa thuận, thời gian và chương trình nghị sự sẽ được lên lịch trình chi tiết hơn, nguồn tin của CNN cho hay.

Trong bối cảnh ông Pompeo - cố vấn an ninh quốc gia đáng tin cậy nhất của Tổng thống Trump, cũng là người sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ, chỉ còn chờ thủ tục thông qua của Thượng viện tham gia vào nỗ lực chuẩn bị, giới quan sát càng tăng khả năng hội nghị thượng đỉnh lịch sử này càng đến gần. Các quan chức Bộ Ngoại giao tiếp tục liên lạc với Triều Tiên qua phái đoàn tại Liên hợp quốc, được gọi là "kênh New York".