Thao tác dễ dàng, tiện lợi
UBND quận 6, là đơn vị hành chính đầu tiên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đưa vào vận hành Hệ thống “tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7” ngay trước cổng của UBND quận.
Thông báo của UBND quận 6 về việc chính thức vận hành Hệ thống ''tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7''. |
Sáng 12/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bề ngoài hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.
Vừa thực hiện xong thao tác nộp hồ sơ qua hệ thống, anh Đoàn Thoại Du (Bình Tiên, phường 8, quận 6, TP Hồ Chí Minh) đánh giá cao sự tiện lợi của hệ thống, thao tác dễ dàng, chỉ mất khoản 5 phút là xong thủ tục.
“Đi làm thủ tục hành chính, tôi thấy phiền nhất là phải gửi xe, rồi lấy số, ngồi chờ… Giờ có hệ thống này rất tiện, tôi chỉ cần dựng xe phía trước, bước vào thực hiện thao tác vài phút là xong”, anh Đoàn Thoại Du nói.
Nhìn bề ngoài, hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nộp hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả. |
Đến nộp hồ sơ vào lúc gần 12 giờ trưa, chị Hoàng Ngọc Anh (Hậu Giang, phường 13, quận 6) cho biết, điểm hay nhất của hệ thống này chính là việc người dân có thể đến làm hồ sơ bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ làm việc.
“Thao tác trên máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động đã có hướng dẫn rõ ràng, nên việc nhập dữ liệu cũng đơn giản. Tôi nghĩ không chỉ người trẻ mà kể cả người lớn tuổi cũng sẽ dễ dàng sử dụng hệ thống này”, chị Hoàng Ngọc Anh chia sẻ.
Cũng theo chị Hoàng Ngọc Anh, thao tác nộp hồ sơ bắt đầu bằng việc nhấp tay vào thủ tục hành chính cần làm, sau đó nhập thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi nhập xong, hệ thống tự động in cho tờ đơn để người dân điền và bỏ vào túi hồ sơ (có mã vạch). Nộp hồ sơ xong, người dân sẽ nhận được biên nhận có mã vạch. Tất cả quy trình chỉ vỏn vẹn trong khoảng 5 phút.
Bên trong chiếc máy đặc biệt này có đầy đủ các chức năng, rất tiện lợi cho người dân đến nộp và nhận hồ sơ |
Tương tự, sau khi trải nghiệm thực tế việc nộp hồ sơ tại Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7, chị Nguyễn Thị Kiều Tiên (Văn Thân, phường 9, quận 6, TP Hồ Chí Minh) khẳng định ủng hộ hệ thống này: “Không gì tuyệt vời hơn khi người dân chủ động sắp xếp được khoảng thời gian hợp lý để đi làm thủ tục hành chính".
"Với hệ thống này, thì dù là giờ nghỉ trưa, ngày thứ 7, Chủ nhật, buổi sáng hay buổi tối… người dân đều có thể đến nộp hoặc nhận hồ sơ. Thao tác nhanh gọn, thuận lợi cho cả cán bộ và người dân, tôi ủng hộ nhân rộng mô hình này trên nhiều quận, huyện khác thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh”, chị Nguyễn Thị Kiều Tiên góp ý.
Giảm áp lực nhận hồ sơ trực tiếp
Theo báo cáo của UBND quận 6, trước khi đưa vào vận hành chính thức, Hệ thống “tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7” đã thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021. Kết quả có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Trong số 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.
Đến ngày 8/3, UBND quận 6 chính thức ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (đặt gần cổng UBND quận 6 trên đường Phạm Văn Chí). Theo đó, hệ thống có tính năng tiếp nhận và giao trả hồ sơ giấy tự động - liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ, cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Hệ thống cũng có tính năng bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.
Anh Đoàn Thoại Du (Bình Tiên, phường 8, quận 6, TP Hồ Chí Minh) đang thực hiện thao tác trên hệ thống ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên của UBND quận 6. |
Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng đặc biệt là cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.
Đánh giá về hệ thống này, ông Đoàn Trần Hải Âu - Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 6 kỳ vọng, hệ thống sẽ tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công.
“Sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức quận sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Còn nếu đủ hồ sơ thì đến ngày hẹn, nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả. Khi sử dụng hệ thống này, cả người dân và cán bộ, công chức đều cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”, ông Đoàn Trần Hải Âu nói.
Đồng thời, cũng theo ông Đoàn Trần Hải Âu, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời.
Quy trình nộp hồ sơ tại hệ thống gồm: Bước 1: Chọn "Nộp hồ sơ trực tiếp" tại máy Bước 2: Chọn "Thủ tục cần thực hiện" Chuẩn bị thành phần hồ sơ theo quy định của thủ tục và cho vào bìa hồ sơ Bước 3: Đưa túi hồ sơ vào khay "Nộp hồ sơ" Nộp phí, lệ phí theo quy định (nếu thủ tục có thu phí) Bước 4: Nhận biên nhận tại khay "Biên nhận" Quy trình nhận kết quả gồm: Bước 1: Chọn "Nhận kết quả hồ sơ" Bước 2: Nhập "Mã biên nhận" Bước 3: Nhận kết quả tại khay "Trả hồ sơ" Bước 4: Đánh giá chất lượng dịch vụ. |