Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, hiện các nhãn hàng bánh Trung thu lớn như: Phương Diễm Thuận, Sweethome Bakery, Như Lan, Kinh Đô, Đồng Khánh... đã được đại lý mang xuống phố với nhiều chủng loại từ chay tới mặn, từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, hầu hết các hãng bánh đều trong tâm trạng thấp thỏm vì lượng khách mua hàng sẽ ít.
Đại diện nhiều đơn vị sản xuất bánh cho biết, nguyên liệu đầu vào tăng, hầu hết các nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Một nhân viên bán bánh Trung thu thương hiệu Đồng Khánh trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) cho biết, mùa bánh Trung thu năm nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều đồng loạt tăng giá bán từ 10.000 – 20.000 đồng/cái so với các năm trước, hiện tùy vào chất lượng, trọng lượng được bán với giá từ 100.000 – 400.000 đồng/cái và từ 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp.
Việc bánh trung thu tăng giá, đồng thời còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên sức tiêu thụ mặt hàng này khá trầm lắng. Chị Nguyệt Hằng, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên đường Cao Thắng (quận 3) cho biết, hiện lượng tiêu thụ chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do trước Rằm tháng 7 không phải là mùa cao điểm tiêu thụ bánh trung thu. Đặc biệt, thu nhập của người dân giảm sút nên các gia đình có xu hướng giảm chi phí những mặt hàng không phải là đồ tiêu dùng thiết yếu như bánh trung thu.
“Dự kiến phải sau Rằm tháng 7 âm lịch, sức tiêu thụ mặt hàng này mới tăng cao, tiệm bánh trông chờ vào các doanh nghiệp có nhu cầu mua làm quà biếu tặng” chị Hằng dự báo.
Hiện nay thị hiếu thưởng thức bánh Trung thu của người dân đã có nhiều thay đổi. Tìm đến các thương hiệu quen, uy tín, họ ưa chuộng sự sáng tạo, biến tấu trong những chiếc bánh với hương vị nhân ngon, mới lạ, vị thanh, ít ngọt, kích thước nhỏ gọn để có thể thưởng thức nhiều vị khác nhau. Cùng với đó, bao bì cũng phải độc đáo, khác biệt, sang trọng.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ chịu ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng, sức mua được dự báo sẽ hạn chế do kinh tế khó khăn. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh bánh đều có sản phẩm đặc trưng riêng cũng như hạn chế việc tăng giá quá cao với các loại bánh để thu hút người tiêu dùng.
Cùng với đó, Tết Trung thu năm nay rơi vào cuối tháng 9 Dương lịch nên các đơn vị đã triển khai kế hoạch bán sớm, vừa để nhận diện thương hiệu đối với khách đồng thời phục vụ nhu cầu biếu, tặng cho người dân trong dịp lễ 2/9 sắp tới.