Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trạm BOT Tam Nông đặt “nhầm” chỗ?

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 ngày người dân trên địa bàn huyện Tam Nông (Phú Thọ) đưa xe về phản đối, trạm thu phí BOT trên QL32, đoạn qua huyện này đã phải tạm dừng hoạt động từ tối qua (14/3).

Người dân ở đây cho rằng, trạm thu phí đặt vô lý và mức thu quá cao; chỉ nâng cấp có 12km mà thu như làm mới cả con đường.

Nếu đặt đúng vị trí, trạm Tam Nông sẽ thu phí để hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; tổng chiều dài khoảng 35,07km.
Thế nhưng trạm Tam Nông lại đang đặt trên đoạn nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ cầu Trung Hà đến Cổ Tiết; điểm đầu tại Km65+00, đầu cầu Trung Hà; điểm cuối tại Km77+629,39, tại ngã tư Cổ Tiết; chỉ có chiều dài khoảng 12,7km.

Trạm thu phí BOT Tam Nông, tỉnh Phú Thọ​
Nhà đầu tư thực hiện Dự án này là Liên danh Công ty CP đầu tư Hùng Thắng - Công ty CP TASCO, theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn khoảng 20 năm. Trước sự gay gắt của người dân trong vùng, tối 14/3 chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Hùng Thắng phải tạm dừng thu phí tại trạm này và chờ kết quả họp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ để tìm giải pháp.

Một người dân xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông có xe tải nhẹ 2,5 tấn chuyên chở nguyên vật liệu trong vùng bức xúc khi mỗi lần qua trạm phải trả 50.000 đồng tiền phí. “Nhà đầu tư hoàn vốn cho tuyến đường xây mới nối QL2 nối với đường Hồ Chí Minh thì đưa trạm thu phí về đấy để hoàn vốn mới phải. Đằng này nâng cấp hơn 12km trên QL32 rồi đặt trạm thu phí ở đây là cớ làm sao? Chúng tôi không đi tuyến đường mới làm kia nên không thể bắt chúng tôi trả phí được”, người này nói. 

Đáng nói là thời gian gần đây, một số trạm thu phí BOT kiểu đặt “nhầm” chỗ, tận thu như trạm Tam Nông đang mọc lên tua tủa, bao vây nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đây là Dự án nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; nay lại thêm trạm thu phí BOT trên QL3 cũ Hà Nội - Thái Nguyên - Tuyên Quang và QL3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn, dù mới chuẩn bị đi vào thu phí nhưng đã gặp phải phản ứng khá dữ dội từ người dân sinh sống trên địa bàn Thái Nguyên.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ theo hình thức BOT do Bộ GTVT đề xuất. Quy mô dự án gồm xây dựng một tuyến mới từ Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng một đoạn tuyến trên QL3 cũ từ Km75 - Km100.

Theo ghi nhận, hiện tại, 2 trạm thu phí này đang được hoàn tất xây dựng và đặt cách nhau chỉ khoảng… 150m, cùng trên địa bàn huyện Phú Lương. Trong đó, trạm BOT trên QL3 cũ đang thu phí thử nghiệm với mức thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 1 tháng. Dự kiến, trạm BOT trên QL3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới cũng thu phí vào quý II/2017 với mức thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe.

Anh Bùi Đức Tuyến, một người dân trên địa bàn xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương thông tin: “Dự án xây mới tuyến QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới không đủ hoàn vốn thì lại đặt thêm trạm thu phí trên QL3 cũ, như vậy là tận thu, là để “vợt” hết các nhà xe không đi vào QL3 mới, người dân không có sự lựa chọn, đi đường nào thì cũng phải trả tiền”.

Trở lại với trạm thu phí BOT Tam Nông, Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Nguyễn Xuân Hải cho biết, chủ đầu tư và tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị, miễn thu phí đối với một số nhóm phương tiện.

Cụ thể, miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe ôtô 7 chỗ trở xuống (không kinh doanh vận tải) của các chủ phương tiện có hộ khẩu thuộc địa bàn các xã Hồng Đà, Thượng Nông và các cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn huyện Tam Nông.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng đề xuất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe ôtô 7 chỗ trở xuống (không kinh doanh vận tải) của các chủ phương tiện có hộ khẩu thuộc địa bàn các xã Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương và thị trấn Hưng Hóa; giảm 50% đối với ôtô tải của các chủ phương tiện có hộ khẩu tại các xã Hồng Đà, Thượng Nông, Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương và thị trấn Hưng Hóa...

Thế nhưng đó cũng chỉ là những giải pháp tình thế, chưa phải câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề Trạm thu phí BOT “bủa vây”, tận thu của người dân khắp các vùng miền trên cả nước.