Tránh "văn hóa nể nang" trong dịp Tết để giảm tai nạn giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lực lượng cần xử lý nghiêm các vi phạm, tránh văn hóa “nể nang” trong ngày Tết để giảm ùn tắc và TNGT.

Trao đổi với phóng viên về ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) dịp nghỉ Tết. Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đưa ra các giải pháp.

Theo ông, nguyên nhân nào khiến trật tự ATGT trong kỳ nghỉ Tết luôn phức tạp và TNGT thường tăng cao hơn so với ngày thường?

Trước Tết nhu cầu giao thông tăng cao, đặc biệt là khi người dân di chuyển ở các tuyến cự ly dài. Ngày thường người dân sinh sống, học tập và làm việc ở các thành phố lớn, ở các khu công nghiệp. Ngày Tết lại di chuyển về quê ăn Tết cùng gia đình. Đây là nhu cầu hàng năm và đều tăng cao, năm nay dự kiến tăng trên 10% so với năm ngoái. Sau Tết thì những người về quê trở lại nơi sinh sống, làm việc thì cũng xảy ra tương tự.

Vì vậy, trong dịp Tết những yếu tố gây mất trật tự ATGT thường tập trung ở các trục đường chính, các tuyến quốc lộ thường gia tăng lượng phương tiện vận tải hành khách, mất trật tự ATGT trong hoạt động vận tải hành khách. Ngoài ra, trên các tuyến đường thủy chở khách, các Cảng Hàng không, cũng mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông thậm chí mất ATGT.

Tết là thời gian có sự vi phạm về nồng độ cồn lớn, là nguy cơ lớn gây TNGT. Theo số liệu thống kê của các phòng CSGT và các Bệnh viện cho thấy tỷ lệ vi phạm giao thông do vi phạm nồng độ cồn trong những ngày Tết chiếm khoảng 70% số vụ TNGT.

Đặc biệt là đầu tháng Giêng có nhiều Lễ hội, người dân gặp gỡ người thân, bạn bè nên có xu hướng sử dụng rượu, bia nhiều và điều khiển phương tiện trong khi cơ thể có nồng độ cồn cao, không còn tỉnh táo, dễ vi phạm về tốc độ, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm.

Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến TNGT thường tăng cao trong dịp lễ, Tết.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia
Vậy chúng ta phải làm gì để hạn chế tình trạng cứ nghỉ Tết là số người chết vì TNGT tăng cao?

Cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi có nguy cơ cao gây tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người, đi sai phần đường, làn đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện... Tập trung kiểm tra, xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ngoài đô thị và khu vực nông thôn. Tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ tại địa bàn có lễ hội.

Đặc biệt, các lực lượng cũng cần tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, cần tránh văn hóa “nể nang” trong ngày Tết. Vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến có một bộ phận thanh thiếu niên và người dân không tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt là khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Cá biệt ở một số địa phương có những nhóm còn tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, vi phạm quy định pháp luật, ngang nhiên thách thức lực lượng chức năng.

Ngay cả trong những ngày Tết cũng vẫn phải xử lý nghiêm mọi vi phạm nhưng đặc biệt chú trọng những đối tượng cố tình vi phạm, thậm chí là phải chấn áp nếu có hiện tượng chống đối để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo ATGT cho người dân đón Tết.
 
Ủy ban ATGT Quốc gia có thông điệp gì gửi gắm đến người dân trong kỳ nghỉ Tết?

Uỷ ban ATGT Quốc gia mong muốn khi người dân về quê ăt Tết hay đi thì cố gắng không đi vào những ngày cao điểm. Chúng ta có thể đi sớm một hôm, hay là đi muộn một ngày sẽ gây ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi quay trở lại nơi sinh sống làm việc cố gắng sớm mua vé tàu, xe. Đặc biệt là đối với những người đi ô tô khách cần mua vé sớm và chọn những nhà xe có uy tín về chất lượng và kiên quyết không lên xe khi xe đã đủ chỗ, vào bến hoặc đến những điểm đón trả khách đúng quy định để lên xe.

Đối với nhứng người điều khiển phương tiện vận tải hành khách và các chủ doanh nghiệp cần phải lấy lợi ích, sự an toàn, tính mạng của hành khách làm thước đo cho dịch vụ của mình. Coi việc phục vụ tốt là một “món quà” để chúc Tết cho hành khách, làm được điều này họ sẽ được niềm tin, tình cảm của hành khách đối với doanh nghiệp.

Đối với người dân trong dịp Tết chúng ta cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách, đánh võng, đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt là phải thực hiện tốt khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Xin cảm ơn ông.