Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015: Đỡ cồng kềnh, bớt tốn kém

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/12, lễ khai mạc và trao giải Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015 đã diễn ra tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).

Hoạt động được tổ chức 5 năm/lần của giới mỹ thuật này năm nay được đánh giá là đỡ "cồng kềnh" hơn những mùa giải trước vì đã đổi mới từ tên gọi đến cách thức tổ chức.

Độ lùi cần thiết

Năm 2015 này, triển lãm mỹ thuật toàn quốc của những năm trước được đổi tên thành Triển lãm mỹ thuật Việt Nam. Phát động từ tháng 4 đến tháng 9, ngày hội chung của giới mỹ thuật nhận được 4.076 tác phẩm của 2.002 tác giả ở 63 tỉnh, TP gửi tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 409 tác phẩm của 407 tác giả để trưng bày, trong đó 38 tác phẩm xuất sắc được chọn trao giải thưởng. Đây cũng là một thay đổi lớn khi số giải thưởng giảm đi gần một nửa so với mọi năm, số tác phẩm trưng bày cũng vậy. Đơn cử, lần tổ chức gần đây nhất năm 2010, số lượng tác phẩm chọn lọc trưng bày 836 tác phẩm của 735 tác giả.
Tác phẩm “Chuyện của những người chồng” của tác giả Kiều Trung Hiếu được chọn trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015.
Tác phẩm “Chuyện của những người chồng” của tác giả Kiều Trung Hiếu được chọn trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015.
Chia sẻ về điều này, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm Vi Kiến Thành cho biết: Số lượng tác phẩm được trưng bày ít hơn, đồng nghĩa chất lượng tác phẩm được nâng lên. Mặt khác, không gian trưng bày tác phẩm cũng thông thoáng hơn. Còn giới chuyên môn cho rằng, điều này vừa góp phần tăng uy tín của giải thưởng, vừa đỡ tốn kém hơn những năm trước. Nhìn về bức tranh toàn cảnh của mỹ thuật Việt thông qua lần "tập trung lực lượng" năm 2015, ông Vi Kiến Thành nhận định: Hoạt động sáng tác mỹ thuật 5 năm qua có sự “tĩnh lại”. Trải qua thời gian và tác động xã hội, cái mới dần trở nên quen thuộc, trong khi các nhân tố trẻ chưa thực sự được định hình. Giai đoạn này, bản thân mỗi nghệ sĩ dường như đều có độ lùi cần thiết để nhìn lại con đường đã qua, cũng như có sự tĩnh tâm để sáng tác, tạo nên những tác phẩm có giá trị.

Hội đồng nghệ thuật “có nghề”

Điểm mới nữa của Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015 là Hội đồng nghệ thuật đã mạnh dạn bổ sung nhiều gương mặt "có nghề" hơn. Nếu như trước đây, Hội đồng nghệ thuật chủ yếu là lãnh đạo các bộ, ngành - những người giỏi quản lý hơn giỏi nghề, thì năm nay có sự góp mặt của các nghệ sĩ sáng tác đã đoạt nhiều giải thưởng và có kinh nghiệm tham gia các Hội đồng nghệ thuật lớn. Phải nói rằng, đây cũng là lần đầu tiên Hội đồng nghệ thuật có thành phần là nhà phê bình mỹ thuật như Phan Cẩm Thượng, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương, nhà điêu khắc Lê Văn Lạng.

Song, điểm mới ấn tượng nhất ở Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2015 phải kể đến các tác phẩm khắc họa được những câu chuyện thời đại. Ấy là “Lên đồng” của Trần Quốc Giang, “Đức tin” của Võ Việt Dũng mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo. Câu chuyện công nghệ khiến con người thờ ơ với cuộc sống trong “Tuổi teen” của Phạm Hồng Như cũng gây xúc động mạnh. Bên cạnh những gương mặt lão thành, kỳ cựu như họa sĩ Phan Kế An, Trần Huy Oánh, Đinh Trọng Khang, Lê Thị Kim Bạch, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo… sự hiện diện của các loại hình nghệ thuật đương đại với các tác giả trẻ tại triển lãm cũng đang được kỳ vọng sẽ mang đến sự gần gũi cho công chúng.  

Hy vọng, với sự nỗ lực đổi mới của Ban tổ chức, ngày hội của giới mỹ thuật Việt Nam năm nay sẽ không thưa vắng người xem như những mùa trước.