Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trông chờ cú hích Cúp vàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Càng nhiều người mất việc, thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha càng tăng do phải chi tiêu cho các chương trình trợ cấp thất nghiệp.

KTĐT - Càng nhiều người mất việc, thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha càng tăng do phải chi tiêu cho các chương trình trợ cấp thất nghiệp.

Tây Ban Nha, nước đang đánh vật với tỷ lệ thất nghiệp cao chót vót, hy vọng việc lần đầu tiên vô địch World Cup sẽ đem lại cú hích cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha, bà Elena Salgado nói với các phóng viên rằng đoạt Cúp vàng là một điềm may. "Chức vô địch World Cup sẽ đem lại sự tự tin cho đất nước chúng tôi trên trường quốc tế. Do đó, đây cũng sẽ là cú hích cho GDP", bà nói thêm.

Hôm thứ năm tuần trước khi trận chung kết còn chưa diễn ra, Bộ trưởng Công nghiệp nước này phát biểu nếu thắng Hà Lan, Tây Ban Nha có thể điều chỉnh tăng dự báo kinh tế cho năm nay. Theo dự báo gần nhất, nền kinh tế lớn thứ 5 châu Âu này có thể thụt lùi 0,3% trong 2010. Trước đó, nghiên cứu của Ngân hàng ABN Amro cho thấy việc đăng cai World Cup hồi 2006 đóng góp 0,7% cho GDP của Đức.

Cúp vàng - điềm lành cho kinh tế Tây Ban Nha

Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero cầm cúp vàng danh giá, cạnh các cầu thủ (từ trái sang) Sergio Ramos, Jesus Navas, huấn luyện viên Vicente del Bosque, thủ môn Iker Casillas, Fernando Llorente trong lễ vinh danh tại Madrid ngày hôm qua. Ảnh: AFP

Trong quý một, tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban vọt lên 20,05%, cao nhất trong Liên minh châu Âu. Càng nhiều người mất việc, thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha càng tăng do phải chi tiêu cho các chương trình trợ cấp thất nghiệp. Thâm hụt của Tây Ban Nha năm ngoái đứng ở 11,2% GDP, cao thứ 3 trong khối EU sau Hy Lạp và Ireland.

Còn một số chuyên gia kinh tế khác của nước này hồ hởi cho rằng ít nhất Cúp vàng cũng sẽ kích thích tiêu dùng, khi người dân tạm quên đi những khó khăn kinh tế và phấn khởi mua sắm ăn mừng chiến thắng. "Tâm trạng vui vẻ của cả xã hội chắc chắn sẽ tác động đến sức mua", người đứng đầu cơ quan thương mại Hà Lan, Miguel Angel Fraile nói. Trước đó, theo hãng nghiên cứu Nielsen, lòng tin tiêu dùng của Tây Ban Nha xuống mức thấp kỷ lục vào hồi quý 2 vừa qua.

Cúp vàng - điềm lành cho kinh tế Tây Ban Nha
Khi người dân Tây Ban Nha đang ngất ngây với chiến thắng, họ sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn, theo các chuyên gia kinh tế. Ảnh: AFP

Ngoài ra, ngành du lịch, vốn đóng góp 10% cho GDP Tây Ban Nha, cũng nhiều khả năng được hưởng lợi từ chức vô địch World Cup. Người ta hy vọng sẽ nhiều người mong muốn đến Tây Ban Nha hơn để chiêm ngưỡng nước vừa đoạt Cúp vàng danh giá. Hiện nước này đứng thứ 3 thế giới về lượng khách du lịch, sau Pháp và Mỹ.

Còn Juan Carlos Martinez Lazaro, nhà kinh tế từ trường IE Business School cho rằng chức vô địch World Cup chẳng khác nào một chiến dịch quảng cáo miễn phí cho quốc gia này. "Đây là thời cơ tuyệt vời để củng cố hình ảnh của Tây Ban Nha trên thị trường quốc tế", các chuyên gia nhận xét.