KTĐT - Đầu năm 2009, nhằm kích thích kinh tế nội địa và tận dụng cơ hội từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới, Trung Quốc đã tiến hành giảm một nửa thuế trước bạ đánh vào xe mới (xuống còn 5%).
Với doanh số 46 triệu xe trong năm 2009, Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ ôtô số một thế giới, vị trí mà Mỹ đã nắm giữ trong suốt một thế kỷ qua.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, riêng lượng xe nội địa được tiêu thụ tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong vòng một năm qua đã đạt 13,6 triệu chiếc. Trong khi đó, con số này tại Mỹ là 10,4 triệu xe (giảm 20% so với năm 2008 và là mức thấp nhất kể từ năm 1982).
Thị trường xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu nổi lên từ năm 1999 và thường xuyên đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9% mỗi năm. Theo số liệu của hãng kiểm toán Booz & Co, bất chấp chính sách thuế thắt chặt và tình hình kinh tế khó khăn, doanh số bán xe tại Trung Quốc vẫn tăng và qua mặt thị trường Mỹ trong năm 2009.
“Trung Quốc đã và đang trở thành sân khấu trung tâm của ngành công nghiệp ôtô thế giới trong thế kỷ này. Sự phát triển kinh tế tại quốc gia này chính là động lực cho ngành công nghiệp ôtô”, Bill Russo, chuyên gia cao cấp của Booz & Co nhận xét.
Đầu năm 2009, nhằm kích thích kinh tế nội địa và tận dụng cơ hội từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới, Trung Quốc đã tiến hành giảm một nửa thuế trước bạ đánh vào xe mới (xuống còn 5%). Đồng thời, Chính phủ nước này cũng triển khai một chương trình hỗ trợ trị giá 5 tỷ Nhân dân tệ (732 triệu USD) dành cho người dân có nhu cầu đổi từ xe cũ sang xe mới.
Các biện pháp này đã được gỡ bỏ vào đầu tháng 12 khi Trung Quốc áp thuế 7,5% trở lại với dòng xe có động cơ dưới 1,6 lít. Tuy nhiên, lượng xe được sở hữu tại Trung Quốc đã vượt xa con số 51 triệu xe (gấp 51 lần so với năm 1977) và khiến những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới thèm muốn.
Ford Motor đang đầu tư 490 triệu USD cho nhà máy thứ 3 tại Trung Quốc trong khi Volkswagen đã đầu tư tổng cộng 5,7 tỷ USD vào thị trường này. Tuy nhiên General Motors hiện là hãng ôtô nước ngoài được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc với doanh số tăng đến 67% trong năm 2009, đạt 1,83 triệu xe. Trong đó, chỉ riêng chi nhánh Thượng Hải 727.620 xe (tăng 63% so với cùng kỳ 2008).
Theo đánh giá của hãng tin kinh tế Bloomberg, dòng xe minivan được coi là thành công nhất tại thị trường này. Liên doanh giữa GM và 2 hãng ôtô nội địa là SAIC và Wuling là nhà sản xuất xe minivan lớn nhất Trung Quốc với sản lượng khoảng 1,1 triệu xe mỗi năm. Dòng xe này thường có giá bán dưới 4.000 USD tại thị trường nội địa.