Trung Quốc xác nhận Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán tại Houston

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc chiều nay (22/7) xác nhận Tổng lãnh sự quán nước này ở TP Houston, bang Texas, Mỹ bị yêu cầu đóng cửa, cáo buộc hành động đơn phương của Washington là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston, bang Texas, Mỹ.
Theo truyền thông địa phương, tối 21/7, lính cứu hỏa và cảnh sát ở Houston đã nhận được cuộc gọi báo cháy tại tòa nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở số 3417 Montrose. Một số video đăng tải trên Twitter do người dân ghi lại từ trên cao cho thấy, trong sân của lãnh sự quán này có một số thùng kim loại được sử dụng để đốt tài liệu.
Khi nhân viên cứu hỏa có mặt bên ngoài cơ sở này thì đã có người đã sử dụng vòi nước để dập lửa. Twitter của lực lượng cảnh sát Houston cho biết, ngay cả khi đã quan sát thấy khói nhưng các sĩ quan "không được cấp quyền truy cập vào tòa nhà".
Truyền thông địa phương cũng cho biết, Tổng lãnh sự quán này của Trung Quốc đã được yêu cầu chuyển địa điểm khỏi tòa nhà - muộn nhất là vào thứ 5 tới. Các nhân viên ngoại giao Trung Quốc được cho đang tiến hành công tác chuẩn bị di dời, bao gồm cả việc tiêu hủy tài liệu.
Đến chiều 22/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận Mỹ đã đột ngột yêu cầu lãnh sự quán nước này ở Houston ngừng mọi hoạt động vào 1 ngày trước đó, đồng thời chỉ trích đây là một "động thái thái quá" và "phi lý", gây phá hoại quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ.
"Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động này và thúc giục Mỹ ngay lập tức hủy bỏ quyết định sai lầm. Nếu không, Trung Quốc sẽ đưa ra phản ứng cần thiết và chính đáng", phát ngôn viên Uông đe dọa hành động trả đũa, sau khi trích dẫn Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và quan hệ lãnh sự.
Hình ảnh cắt từ video của người dân về tòa lãnh sự hôm 21/7.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời rằng việc đóng cửa cơ quan ngoại giao của Trung Quốc là để bảo vệ tài sản của người Mỹ.
"Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trả lời báo giới trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Copenhagen, nhấn mạnh thêm rằng theo Công ước Vienna, "các cơ sở có nghĩa vụ không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia tiếp nhận".
Bắc Kinh hiện đang điều hành 5 Tổng lãnh sự quán tại Mỹ, bao gồm ở Houston, New York, Chicago, San Francisco và Los Angeles, cũng như Đại sứ quán Trung Quốc tại Thủ dô Washington. Đáng chú ý, cơ sở ở Houston là Tổng lãnh sự quán đầu tiên của Trung Quốc tại Mỹ.
Cuộc tranh cãi hiện tại như thêm "lửa" vào mối căng thẳng ngày càng gia tăng giữa 2 quốc gia trong nhiều vấn đề, từ đại dịch Covid-19 đến Hongkong. Mới nhất, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 21/7 đã cáo buộc 2 quan chức Trung Quốc đang cố gắng "đánh cắp" nghiên cứu về vaccine ngừa Covid-19, thông qua hoạt động hack các công ty quốc tế của Anh và các công ty quốc tế khác.