Huyện Đông Anh cần đảm bảo hạn chế tập trung đông người tại địa điểm thi lớp 10

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/6, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, Trưởng đoàn kiểm tra số 5 của Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác phối hợp chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại trường THPT Cổ Loa và một số địa điểm trên địa bàn huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch trên gặp nhiều khó khăn do Đông Anh là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, gần cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; Tiếp giáp với Bắc Ninh là địa bàn có đông công dân trong nước và quốc tế đến kinh doanh, buôn bán... Đặc biệt, Đông Anh có Khu công nghiệp Thăng Long với gần 70.000 công nhân.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung - nơi tiếp nhận và điều trị số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 (trường hợp F0)... Mặc dù dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, nhưng tình hình vẫn diễn biến hết sức khó lường. Đông Anh vẫn là địa bàn trọng điểm có nguy cơ rất lớn bùng phát dịch bệnh.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 và chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 tại trường THPT Cổ Loa, Đông Anh.
“Trước tình trạng nêu trên, đề nghị TP ưu tiên tiếp nhận bệnh nhân F0 của Đông Anh tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, chuyển trạng thái điều trị bệnh nhân Covid-19, không điều trị bệnh thông thường khác. Ban quản lý Khu công nghiệp Thăng Long chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm, rà soát và đăng ký nhu cầu vaccine cho công nhân, người lao động. Đồng thời, đề nghị TP thống nhất quy trình tại khu cách ly từ tiếp nhận, cách ly, ban hành quyết định cách ly, thông báo kết thúc cách ly và giao trả người bị cách ly về địa phương” - ông Nguyễn Xuân Linh kiến nghị.
Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 trên địa bàn huyện có 4.459 thí sinh đăng thí thi tuyển, trong đó có 52 thí sinh thuộc các quận, huyện khác đăng ký dự thi tại huyện Đông Anh. Huyện cũng đã bố trí 10 điểm thi chính thức và 1 điểm thi dự phòng với 189 phòng thi. Đến thời điểm hiện tại, huyện ghi nhận có 9 trường hợp học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 là F3, 1 trường hợp chưa xác định. Đặc biệt, huyện chưa ghi nhận có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 đăng ký tham gia dự thi.
“Huyện đã chỉ đạo các địa điểm thi chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn, an ninh - trật tự. Rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi thuộc diện F0, F1, F2. Đồng thời đã cử 11 cán bộ quản lý, 216 giáo viên tham gia Hội đồng coi thi và 28 giáo viên tham gia Hội đồng chấm thi kỳ thì vào lớp 10 theo đúng quy định” - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết thêm.
Điều kiện cơ sở vật chất tại các địa điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 của huyện Đông Anh đã được chuẩn bị đầy đủ.
Tại địa điểm chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT, báo cáo đoàn kiểm tra, Hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa Lê Văn Chung cho biết, đến thời điểm hiện tại, theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022, như phương án vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng an ninh, tình nguyện. Nắm bắt, thống kê và xác nhận có đối tượng thí sinh trong diện F0,  F1, F2 trong thời gian còn phải cách ly theo quy định và thí sinh trong khu vực phong tỏa (nếu có) để chuẩn bị phương án.
“Nhà trường sẽ phối hợp với y tế địa phương khử khuẩn toàn bộ điểm thị trước ngày thi. Toàn bộ thí sinh trước khi vào phòng thi sẽ được tổ chức đo thân nhiệt, khử khuẩn. Trong phòng thi sẽ thực hiện đúng số lượng cho phép, mỗi thí sinh sẽ ngồi riêng một bàn đảm bảo giãn cách theo quy định. Tại điểm thi cũng sẽ bố trí 2 cán bộ y tế của huyện và nhà trường thường trực để thực hiện nhiệm vụ và cử lý các tình huống phát sinh” - Hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa Lê Văn Chung cho hay.
Nghiên cứu cách làm mới phù hợp tình hình
Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại trường THPT Cổ Loa nói riêng và huyện Đông Anh nói chung. Để có được kết quả đó là do sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhưng Đông Anh giáp ranh với những địa bàn phức tạp về Covid-19, như Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt là có khu công nghiệp với 96 doanh nghiệp đang hoạt động; 2 bệnh viện của T.Ư và của huyện thực hiện công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 và một số địa điểm thực hiện cách ly F1.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện đã thực hiện rất tốt, huyện đã được Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy biểu dương. Nhiều bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch của huyện mang lại hiệu quả cao, cần phải thực hiện tốt hơn và xứng đáng tuyên truyền rộng rãi ra các quận huyện khác.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh tiếp tục phát huy những cách làm sáng tạo trong thời gian qua; Xác định những khu vực trọng điểm về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là khu công nghiệp và bệnh viện. Ban Thường vụ Huyện ủy phải nghiên cứu kỹ hơn nguy cơ của việc bùng nổ dịch từ các địa bàn lân cận, tránh việc khoanh vùng rộng, tổ chức xét nghiệm quy mô lớn, dễ dẫn đến tâm lý hoang mang cho Nhân dân.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo kết luận buổi làm việc.
“Công tác phòng dịch phải gắn với chuyên môn, gắn với thực tế trên địa bàn để tránh mất thời gian, gây lãng phí nguồn lực. Ví dụ, việc thành lập các chốt kiểm tra đã rất thành công, nhưng những địa điểm nào đã an toàn có thể duy trì tự quản để tập trung vào những điểm điểm nóng hơn. Ưu tiên số một là khu công nghiệp, phải kiểm tra, rà soát cụ thể doanh nghiệp có đông công nhân, từ việc sử dụng điều hòa, sử dụng phòng ăn... Nếu đã kiểm tra rồi thì phải tái kiểm tra” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.
Đối với các cơ sở vật chất để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Ban thường vụ Huyện ủy quán triệt tất cả các nội dung theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Chủ động chuẩn bị và chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất tại các địa điểm tổ chức thi, đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn về phòng, chống dịch.
“Ngoài lực lượng thường trực tại địa điểm thi, mỗi địa bàn cần phải bố trí cả lãnh đạo huyện, lãnh đạo các xã thị trấn có mặt để trực lý xử lý những trường hợp, như phân luồng giao thông, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, vì kỳ thi tổ chức theo giờ nên việc thí sinh tập trung đông cùng một thời điểm nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao nếu không thực hiện chặt chẽ” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhìn nhận.
Ngoài ra, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng yêu cầu hạn chế mức thấp nhất việc tập trung đông người tại gần khu vực tổ chức thi, khuyến khích thí sinh tự đi đến điểm thi hoặc phụ huynh đưa đến địa điểm thi phải đi về không được ở lại. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra y tế trước khi vào phòng thi, trong phòng không sử dụng điều hòa, có thể bố trí thêm quạt điện trong trường hợp trời nắng nóng. Cùng với đó là kiểm soát công tác phòng, chống dịch ở hệ thống vệ sinh, khu vực ăn uống...