Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trương Đình Anh nói về chiến lược phát triển FPT

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ông Trương Đình Anh, tân Tổng Giám đốc FPT chia sẻ với độc giả về lý do Hội đồng quản trị lựa chọn mình vào cương vị Tổng Giám đốc cũng như chiến lược phát triển FPT trong tương lai.

KTĐT - Ông Trương Đình Anh, tân Tổng Giám đốc FPT chia sẻ với độc giả về lý do Hội đồng quản trị lựa chọn mình vào cương vị Tổng Giám đốc cũng như chiến lược phát triển FPT trong tương lai.

- Thưa ông, thời điểm khó khăn của các công ty trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế đã qua và hiện là thời gian phục hồi của các công ty nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung, tại sao FPT lại “thay tướng” trong thời điểm này?

FPT về cơ bản đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ba năm với tổn thất không đáng kể. Giờ đây chúng tôi phải nghĩ tới bước phát triển đột phá nhằm thúc đẩy tập đoàn tăng trưởng với tốc độ cao.

Kế hoạch phát triển mà Hội đồng quản trị FPT phê duyệt là một thách thức lớn, đòi hỏi FPT có sự đổi mới toàn diện, siết chặt kỷ luật đội ngũ, tạo ra chính sách đãi ngộ hấp dẫn và bổ sung những lực lượng lãnh đạo trẻ, sung sức, khát vọng.

Chính vì vậy, Hội đồng quản trị FPT chọn thời điểm này để “thay tướng” và khởi động chiến lược mới này.

- Theo ông, FPT thay đổi như vậy liệu có bứt phá được hay không? Tại sao FPT lại chọn ông làm Tổng Giám đốc?

Tôi nhận nhiệm vụ này với cam kết tạo ra sự bứt phá.

Hội đồng quản trị FPT nhìn nhận việc tôi đưa FPT Telecom liên tục tăng trưởng bình quân hơn 40%/năm trong suốt 3 năm khủng hoảng vừa qua là một hình mẫu cần nhân rộng trong phạm vi toàn tập đoàn.

Với những nhân lực, vật lực và những tiềm năng mà FPT đang có, chúng tôi tự tin là sẽ hoàn thành kế hoạch này.

- Khi nghe tin ông sẽ nắm quyền FPT, cổ phiếu đã tăng. Ông có chịu sức ép từ cổ đông về việc duy trì đà tăng này không?

Tôi có trách nhiệm thúc đẩy tăng trưởng giá trị vốn hóa của FPT một cách bền vững trong thời gian trung hạn và dài hạn, bằng những chính sách và định hướng phát triển phù hợp.

Những diễn biến tức thời vừa qua có thể phản ánh sự kỳ vọng của các nhà đầu tư. Điều này khiến tôi ý thức cao hơn về trách nhiệm của mình trước Hội đồng quản trị, cổ đông và các nhà đầu tư.

- Mục tiêu của FPT là tăng trưởng lợi nhuận 4 lần trong 4 năm (2011-2014), với cương vị của mình, ông đã vạch ra kế hoạch cụ thể nào cho việc này? FPT sẽ tập trung chủ lực vào lĩnh vực nào?

Tôi đã trình bày với Hội đồng quản trị kế hoạch định vị FPT là tập đoàn công nghệ - thông tin - viễn thông với việc đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.

Chúng tôi sẽ nỗ lực gia tăng hàm lượng công nghệ trong tất cả các sản phẩm dịch vụ của FPT. Các sản phẩm dịch vụ sẽ đều hướng tới Internet, kết nối với nhau và tạo ra những giá trị vượt trội cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ sớm tái cấu trúc mô hình quản trị FPT, tăng tính tương tác và hợp lực giữa các đơn vị. Điều này không chỉ là lời kêu gọi suông mà biến thành quy chế có tính pháp lệnh. Thông qua đó, chúng tôi sẽ cắt giảm rất nhiều các chi phí trùng lặp không cần thiết, tận dụng hết các tài nguyên đang có và tạo cơ hội thúc đẩy nhiều sản phẩm dịch vụ mới.

- Mục tiêu đầu tiên trên cương vị Tổng giám đốc FPT của ông là gì?

Chúng tôi sẽ sớm công bố chiến lược o­neFPT.

Đây là điểm mấu chốt để chúng tôi thực hiện chiến lược tăng trưởng nhanh như đã nêu.

- Năm 2010, FPT đã đề ra chiến lược “Go Mass” (đi đến đại chúng) và Synergy (tập hợp sức mạnh của các đơn vị trong FPT) – Ông có định thay đổi gì ở chiến lược này không? FPT có tính đến việc hợp lực cùng các đơn vị bên ngoài không?

Đây là những chiến lược đúng đắn mà tôi có nhiệm vụ tiến hành.

Trong thời gian qua, FPT nói đến các chiến lược này khá nhiều nhưng  thực hiện lại chưa được như mong muốn. Phong cách quen thuộc của tôi là làm cũng nhiều và nói cũng nhiều.

- Cuối năm 2010, CLB Báo chí Công nghệ có dự đoán xu hướng Công nghệ thông tin-Viễn thông trong năm 2011. Ở lĩnh vực công nghệ, dự đoán là: “FPT vẫn chưa thể có một sản phẩm mang tính thương hiệu xứng tầm như kỳ vọng. Doanh số của FPT cũng như các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác vẫn phụ thuộc chủ yếu vào cung cấp dịch vụ và phân phối sản phẩm”. Ông nghĩ sao về lời dự đoán này? Và, theo ông, trên thị trường công nghệ Việt, FPT đang ở vị trí nào?

Xu hướng ngày nay là các công ty công nghệ tạo ra những sản phẩm phần cứng chứa đựng các dịch vụ phần mềm và nội dung. FPT nỗ lực đi theo hướng này.

Đối với mỗi công ty, có được một sản phẩm để đời là điều không dễ và chúng tôi cam kết đầu tư rất mạnh để đạt được mục tiêu này.

Trong quá khứ, tôi rất tự hào là người đồng sáng lập Báo điện tử VnExpress.net và chúng tôi đang tiếp tục khao khát tạo ra nhiều những sản phẩm như vậy.

- Xin cảm ơn ông!